Hybrid Air – công nghệ mới trong việc tiết kiệm nhiên liệu

Cập nhật: 30-09-2013 | 00:00:00
Triển lãm ôtô tại Frankfurt (Đức) vừa qua, hãng xe Pháp -Citroën đã cho ra mắt mẫu concept mang tên Cactus với công nghệ Hybrid Air đầy ấn tượng.   Hybrid Air – công nghệ mới trong việc tiết kiệm nhiên liệu

Các mẫu xe Peugeot trang bị công nghệ Hybrid Air sẽ sử dụng kết hợp khí nén với xăng (hoặc diesel) để làm nhiên liệu hoạt động động cơ. Khi xe chạy, khí sẽ được nén trong bình (thông qua việc đạp phanh) và làm bộ truyền động xuống động cơ xe khi cần thiết giúp tiết kiệm nhiên liệu cũng như lượng khí thải ra môi trường.

Hybrid Air được cấu tạo bởi một hệ thống cực kỳ phức tạp bao gồm: động cơ đốt trong thông thường kết nối với hộp số bánh răng hành tinh, kết hợp với động cơ thủy lực chạy bằng không khí nén. Động cơ đốt trong và động cơ không khí nén đều được đặt trong khoang máy.

Nhờ nguồn không khí áp suất cao chứa trong bình không khí nén đặt song song với ống xả mà động cơ khí nén được vận hành. Sau đó, máy nén khí sử dụng động cơ đốt trong (hoặc sử dụng động năng tái tạo của xe khi giảm tốc) để tạo ra không khí nén.

Một ưu điểm của nữa của hệ thống này là không quá cồng kềnh hoặc khó bố trí trên xe, Hybrid Air chỉ làm xe nặng thêm khoảng 100kg (bằng một nửa so với hybrid điện).

Động cơ xe trang bị Hybrid Air có 3 chế độ hoạt động: một là hoàn toàn bằng động cơ đốt trong, hai là kết hợp động cơ đốt trong và động cơ không khí nén, ba là hoàn toàn sử dụng động cơ không khí nén. Khi di chuyển trong thành phố, xe có thể chạy hoàn toàn bằng không khí nén và tự động điều chỉnh tốc độ ở dưới mức 70 km/giờ. Điều đặc biệt là 60% đến 80% thời gian xe chạy trong đô thị có thể hoàn toàn sử dụng không khí nén.

PSA có kế hoạch phát triển công nghệ tiên tiến này trên các dòng xe nhỏ ở phân khúc B và C với động cơ xăng khoảng 82 đến 110 mã lực để có thể đạt mức hiệu quả nhiên liệu 2,0 lít/100 km (117 mpg) vào năm 2020. Ngoài ra, PSA cũng phát triển hệ thống này trên xe chở hàng và hành khách nhỏ.

Mô tả thiết kế của động cơ Hybrid của tập đoàn Peugeot - Citroën Hybrid Air – công nghệ mới trong việc tiết kiệm nhiên liệu Hybrid Air – công nghệ mới trong việc tiết kiệm nhiên liệu Hybrid Air – công nghệ mới trong việc tiết kiệm nhiên liệu Hybrid Air – công nghệ mới trong việc tiết kiệm nhiên liệu Hybrid Air – công nghệ mới trong việc tiết kiệm nhiên liệu Hybrid Air – công nghệ mới trong việc tiết kiệm nhiên liệu Hybrid Air – công nghệ mới trong việc tiết kiệm nhiên liệu

Peugeot cho biết xe được trang bị Hybrid Air sẽ tiết kiệm đến 45% nhiên liệu khi chạy trong thành phố, và trong một số trường hợp với cùng một lượng nhiên liệu có được xe Hybrid Air sẽ chạy được quãng đường dài hơn 90% xe trang bị động cơ đốt trong.

Hiện tại, Peugeot chưa tiết lộ khoảng giá các mẫu xe trang bị Hybrid Air nhưng cho biết mức giá chắc chắn sẽ thấp hơn xe hybrid thông thường vì xe sử dụng khí nén không sử dụng cụm pin lithium-ion và động cơ điện là những bộ phận nặng nề và cần đến kim loại đất hiếm đắt tiền.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên