Hyundai Eon - ôtô 'tí hon' tại Việt Nam

Cập nhật: 15-06-2012 | 00:00:00

Eon ra đời dành riêng cho người dân Ấn Độ, với một nhu cầu càng nhỏ càng tốt, nội thất thật đơn giản và tính năng lái là điều không đặt lên hàng đầu.

Dòng xe nhỏ nhất của Hyundai còn nhỏ hơn cả chiếc i10 và Kia Morning. Vì lẽ đó những người có ý định mua phải xác định rõ nhu cầu. Họ phải chấp nhận không gian bó hẹp, trang bị đơn giản và không thể mang ra "đọ" với các đàn anh trên đường. Eon chỉ phục vụ tốt ở không gian đô thị, nơi dễ quay đầu, dễ luồn lách và ít cần đi nhanh.

 Eon có thiết kế năng động, dù thuộc hàng nhỏ nhất của Hyundai. Ngoại thất Eon là điểm cộng. Bởi với một chiếc xe dài chưa đến 3,5 m thì việc đường nét vẫn mượt mà, gọn gàng là điều rất khó. Triết lý thiết kế "điêu khắc dòng chảy" của Hyundai vẫn được áp dụng một cách triệt để và thậm chí xuất sắc hơn cả i10 hay i20.

Kích cỡ bên ngoài của hơn so với Morning. Dài tổng thể 3.495 mm, ngắn hơn Morning đời cũ 40 mm. Hẹp hơn 45 mm nhưng chiều cao lại nhỉnh hơn 20 mm. Tuy nhiên chiều dài cơ sở của Eon lại nhỉnh hơn 10 mm, ở mức 2.380 mm. Vì thế nội thất Eon chỉ cho cảm giác hẹp ở chiều rộng. Trong khi không gian giữa hai hàng ghế không có nhiều khác biệt với Morning.

Ghế lái có tầm quan sát rộng. Để vừa tầm điều khiển, cần số dài hơn. Tỷ lệ chiều cao của ghế lái Eon so với chiều cao xe tương tự như các dòng đa dụng nên tạo tư thế thẳng người, chân thoải mái và tay chỉnh số dễ dàng. Tuy nhiên với ai cao lớn thì tay phải không được thoải mái lắm khi rất dễ chạm vào người ngồi cạnh.

Nội thất Eon đơn giản với điều hòa cơ, đầu CD tương thích MP3, đầu cắm USB. Ghế bọc nỉ và chỉnh tay. Khai sinh với tư cách dòng xe giá rẻ nên Eon trở về những công nghệ khá cũ. Gương chiếu hậu chỉnh tay, bất tiện cho người lái khi phải nhoài người sang bên phụ mới chỉnh được. Kính sau quay tay. Vành sắt. Trang bị an toàn cũng ở mức tối giản với một túi khí cho người lái.

Tính năng lái Eon không được như mong đợi, so với vẻ bề ngoài. Điểm mạnh nhất ở chi tiết tay lái trợ lực điện nhẹ và đều. Cần số là nơi phải làm quen nhiều nhất bởi hơi ngắc ngứ ở số 3. Phải lựa khéo và mất chút tập trung mới có thể đưa đúng khớp.

Xe tăng tốc chậm và yếu, nhất là khi đủ tải. Động cơ 814 phân khối Epsilon mới phát triển dường như hơi quá sức mỗi khi tài xế muốn thúc ga. Vì thế, Eon sẽ gặp nhiều khó khăn khi đi trên đường trường. Công suất động cơ 56 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 76 Nm ở 4.000 vòng/phút. Phanh ở số thấp tiếng rít từ động cơ kêu rất rõ.

Xe không có đồng hồ vòng tua nên Hyundai trang bị một đèn báo sang số. Tuy nhiên tín hiệu màu xanh này khó quan sát và thời gian xuất hiện ngắn nên hơi khó cho những người chưa quen nghe tiếng máy khi lái số sàn. Giống như các dòng hạng nhỏ khác, ca-bin hẹp và quá gần động cơ nên độ cách âm là điểm yếu cố hữu.

Không mạnh ở trang bị, tính năng lái nhưng ưu điểm nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu sẽ là điều khiến khách hàng cân nhắc lại nhu cầu của mình. Mức giá 345 triệu đồng là thách thức cho Hyundai Thành Công giữa thời điểm thị trường ảm đạm. Khách hàng Hà Nội sẽ phải bỏ ra thêm 69 triệu tiền thuế trước bạ (20%) và 20 triệu tiền đăng ký biển số. Tổng chi phí cho một chiếc xe cỡ nhỏ đã tới 434 triệu đồng. Ở các tỉnh có thuế trước bạ thấp hơn (10%) thì tổng chi cho Eon ở tầm 380 triệu đồng.

Nhà phân phối Hyundai Thành Công kỳ vọng bán 2.000 chiếc mỗi năm và khách hàng tiềm năng được xác định nằm ở những đô thị mới phát triển, như Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ. Những nơi này giao thông vẫn còn thông thoáng nên việc lái một chiếc số sàn không quá vất vả. Ngoài ra, với người mua xe lần đầu thì Eon cũng có thể là một chiếc xe vừa tầm, đặc biệt khi tình hình kinh tế không tốt, lãi ngân hàng cao như hiện nay.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên