Hyundai và Kia đạt doanh số kỷ lục vẫn lo

Cập nhật: 06-07-2013 | 00:00:00
Theo số liệu do chính các hãng công bố, 6 tháng đầu năm nay, cả Hyundai và Kia đều đạt mức doanh số kỷ lục. Tuy nhiên, ngay trên sân nhà, doanh số lại sụt giảm do sự cạnh tranh ngày một lớn từ xe nhập khẩu.

  Xe Hyundai Sonata hybrid 2013

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số của Hyundai đạt khoảng 2,4 triệu xe, còn Kia đạt 1,4 triệu xe, tăng lần lượt 9% và 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, tổng doanh số của liên minh này trên toàn thế giới trong 6 tháng đầu năm đạt 3,8 triệu xe - mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, kết quả này có được phần lớn là nhờ tiêu thụ xe ở các thị trường nước ngoài, với doanh số tăng hơn 11%.

Trung Quốc và Brazil là hai thị trường dẫn đầu doanh số của Hyundai và Kia. Tập đoàn đã mở thêm các nhà máy tại đây vào năm ngoái để tăng công suất.

Trong khi đó, doanh số của Hyundai và Kia trong 6 tháng đầu năm nay ngay trên sân nhà lại sụt giảm 0,8%, do sự cạnh tranh từ xe nhập khẩu, tình hình kinh tế khó khăn chung, và các cuộc đình công kéo dài của công nhân.

Giá xe BMW, Mercedez-Benz và Volkswagen tại Hàn Quốc hiện đã giảm từ 300.000 won đến 3,4 triệu won (260 - 3.000 USD).

Việc này là nhờ Hiệp định tự do thương mại Hàn Quốc-EU bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2011. Theo đó, thuế suất đối với ô tô có dung tích xy-lanh 1.5L nhập khẩu từ EU vào Hàn Quốc là 5,6% trong năm đầu tiên, 3,2% trong năm kế tiếp, và chỉ còn 1,6% vào năm thứ ba, tức là từ tháng 7 này. Đến năm sau, thuế sẽ về 0.

Xe có dung tích xy-lanh nhỏ hơn 1.5L có lộ trình giảm thuế dài hơn, sẽ về 0 vào tháng 7/2016.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên