Indonesia báo động cấp về tình hình ngập lụt ở Jakarta

Cập nhật: 19-01-2013 | 00:00:00

Tính từ ngày xảy ra ngập lụt (14-1), có ít nhất 20.000 người Indonesia đã buộc phải rời bỏ nhà cửa do mưa lũ.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono ngày 18-1 quyết định ban bố “báo động khẩn cấp” về tình trạng ngập lụt tại thủ đô Jakarta.

Mưa lớn suốt tuần qua đã gây lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực của thủ đô Jakarta, khiến hàng chục nghìn ngôi nhà và công trình công cộng ngập trong nước, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Giao thông tại nhiều nơi bị ùn tắc, thậm chí ngừng trệ, một số tuyến đường sắt nối thủ đô với các tỉnh phải tạm ngừng hoạt động do nhiều khu vực ngập sâu trong nước từ 2-3 m. Nhiều cửa hàng và trung tâm thương mại lớn tại thủ đô đã buộc phải đóng cửa do nước dâng cao.

Một doanh nhân tại thủ đô Jakarta cho biết: “Thiệt hại mà đợt mưa lũ này gây ra đối vói các trung tâm thương mại và văn phòng cũng như các ngân hàng lên đến hàng nghìn tỷ rupi. Thật là một con số thiệt hại không thể tưởng tượng được. Tôi không thể ngờ là nước lũ lại có thể dâng cao tại một khu trung tâm thương mại của Thủ đô”.

  Thủ đô Jakarta của Indonesia chìm trong nước lũ Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono ngày 18-1 đã quyết định ban bố “báo động khẩn cấp” về tình trạng ngập lụt tại thủ đô Jakarta. Trước đó, Thống đốc Jakarta Joko Widodo đã công bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 17-27/1 do ngập lụt ở thủ đô. Mức báo động khẩn cấp sẽ được duy trì cho đến khi tình hình ngập lụt được cải thiện, cho phép cơ quan chức năng triển khai nhanh các biện pháp ứng phó kịp thời với thiên tai, bao gồm việc điều động lực lượng quân đội và cảnh sát.

Theo thống kê của cảnh sát thành phố, tính từ ngày xảy ta ngập lụt (14-1), có ít nhất 20.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa do mưa lũ. Để ứng phó với thiên tai, chính quyền thành phố đã phải huy động lực lượng sơ tán hơn 15.000 người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, thành lập gần 70 trung tâm cứu trợ, bố trí người bị nạn ở tạm trong các bệnh viện, sân vận động, cơ sở y tế, trạm xe buýt...

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ngày 18/1, người phát ngôn Ủy ban giảm thiểu thiệt hại thiên tai, ông Purwo Nugroho cho biết: “Theo thông báo mới nhất, số người đang phải sống trong các trại tạm đã lên đến hơn 18.000 người. Ít nhất 11 người đã thiệt mạng. Ưu tiên hiện nay của chúng tôi là hoạt động cứu hộ”.

Trước diễn biến thời tiết xấu đi, với dự báo tiếp tục có các trận mưa lớn trong những ngày tới, Chính quyền Jakarta đang khẩn trương ứng phó, chuẩn bị các phương án tiếp tục sơ tán người dân.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên