Indonesia phá âm mưu tấn công sứ quán Đan Mạch

Cập nhật: 26-06-2010 | 00:00:00

Nghi phạm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất Indonesia đã lên kế hoạch các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Đại sứ quán Đan Mạch và một buổi lễ của cảnh sát trước khi bị bắt.

  Abdullah Sunata (giữa) và các nghi phạm khủng bố khác bị bắt giữ và tiêu diệt.

 

Abdullah Sunata và 2 trợ lý của tên này đã bị bắt hôm thứ 4 sau một loạt các cuộc truy quét phối hợp tại tỉnh Trung Java. Nhiên liệu chế tạo bom và súng cũng bị thu giữ tại ngôi nhà Sunata đang thuê ở tỉnh này.

 

Tito Karnavian, chỉ huy lực lượng chống khủng bố Indonesia, cho hay Sunata muốn đánh bom Đại sứ quán Đan Mạch vì giận dữ trước việc một tờ báo Đan Mạch đăng tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad.

 

Đan Mạch cũng đã điều động các thành viên thuộc Cơ quan an ninh tình báo Đan Mạch tới Jakarta, Indonesia để giúp tăng cường ăn ninh tại đại sứ quán.

 

“Đan Mạch bị xem là mục tiêu khủng bố hàng đầu của các nhóm cựu đoan Hồi giáo”, người đứng đầu Cơ quan tình báo Đan Mạch Jakob Scharf nói.

 

“Sau vụ đăng tải tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad hồi tháng 2-2008, các tổ chức phiến quân Hồi giáo hàng đầu thế giới luôn nhắm vào các quyền lợi của Đan Mạch ở nước ngoài”, ông Scharf nói trong một tuyên bố.

 

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia Edward Aritonang nói với các phóng viên rằng Sunata còn lên kế hoạch một cuộc tấn công ngày 1/7 nhằm vào một sự kiện quan trọng của cảnh sát. Trong số các quan chức dự kiến tham dự buổi lễ có Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và cảnh sát trưởng quốc gia.

 

Sunata bị cáo buộc trợ giúp thành lập một mạng lưới khủng bố mới bao gồm các phiến quân Hồi giáo từ vài nhóm có liên hệ với Trung Đông và Philippines. Các nhà chức trách đã tìm thấy nơi cất giấu các khẩu súng trường M-16, súng lục và hàng nghìn băng đạn tại trại huấn luyện của tên này ở Aceh.

 

Trước đó, cảnh sát Indonesia đã phá vỡ một âm mưu ám sát Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và nhiều quan chức cấp cao khác vào ngày Quốc khánh Indonesia 17-8.

 

Indonesia - nước có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới - đã chứng kiến hàng loạt vụ đánh bom liều chết kể từ tháng 10-2002 khi 2 hộp đêm tại hòn đảo nghỉ dưỡng Bali bị tấn công. Hơn 260 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, trong đó có nhiều du khách nước ngoài.

 

THEO DÂN TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên