iPhone 4 “so găng” với các smartphone đình đám

Cập nhật: 11-06-2010 | 00:00:00

Vừa có màn ra mắt hoành tráng và sẽ chính thức được lên kệ vào ngày 24-6 tới, iPhone 4 đang dấn thân vào thị trường smartphone vốn ngày càng trở nên đông đúc. Mang theo nhiều tham vọng “bành trướng” của Apple nhưng liệu iPhone 4 có đủ sức đánh bật hàng loạt smartphone đối thủ để gây dựng vị thế cho mình.

 

Tháng nào cũng có vài mẫu smartphone mới chạy trên hệ điều hành Android của Google ra mắt, ngoài ra Microsoft và BlackBerry vẫn không từ bỏ nỗ lực bám đuổi trên đường đua. Đứng trước những đối thủ sừng sỏ như thế, hẳn nhiên iPhone 4 sẽ phải gánh chịu rất nhiều áp lực.

  iPhone 4 mỏng hơn rất nhiều so với các đối thủ. 

Chiếc điện thoại iPhone 4 có thể có bề ngoài giống với mẫu thử nghiệm mà trang Gizmodo sở hữu hồi tháng trước. Nhưng thiết bị này vẫn thu hút sự quan tâm của giới công nghệ và đông đảo người dùng yêu thích các sản phẩm của Apple.

 

PCWord đã đặt iPhone 4 lên bàn cân với những chiếc điện thoại “nóng” nhất hiện nay, đó là HTC Incredible, HTC Evo 4G, Samsung Galaxy S và Motorola Milestone XT720 - đại diện cho “binh đoàn” Android, hai mẫu điện thoại HTC HD2 và Dell Lightning đến từ “trại” Windows Mobile, chiếc Nokia N8 đại diện cho nền tảng Symbian và cuối cùng là mẫu điện thoại vừa mới rò rỉ BlackBerry Bold 9800, một thiết bị kết hợp giữa màn hình cảm ứng với bàn phím BlackBerry nổi tiếng.

 

iPhone 4 và “Binh đoàn” Android

 

Trong buổi trình diễn iPhone 4, CEO của Apple Steve Jobs đã nhấn mạnh rằng Android mới chỉ đứng thứ 5 trong cuộc đua smartphone sau Research In Motion (RIM), iPhone, Windows Mobile. Nhưng một thực tế mà Apple không thể chối cãi là những chiếc điện thoại Android đang được bán ra thị trường với số lượng rất lớn và đang tăng tốc rút ngắn khoảng cách với các đối thủ. Thành công của hệ điều hành Android là nhờ vào sự tin dùng của hàng loạt nhà sản xuất trên khắp thế giới.

 

Những chiếc điện thoại Android nóng nhất hiện nay là HTC Incredible, HTC Evo 4G, Samsung Galaxy và đặc biệt là Motorola Milestone XT720 vừa mới trình làng ngày 7-6 vừa qua. Nhưng liệu Android có lợi thế hơn chiếc iPhone 4G mới?

 

Ngoại trừ Milestone XT720 chạy trên một chip 550MHz , tất cả những mẫu “dế” Android trên đều chạy trên các bộ vi xử lý 1GHz. Trong khi đó, Apple lại cho iPhone 4 sử dụng con chip A4 đang được dùng cho chiếc máy tính bảng iPad. Chính vì thế, tốc độ giữa iPhone 4 và “binh đoàn” Android là ngang ngửa nhau nhưng do hệ điều hành và ứng dụng khác biệt nên việc so sánh nếu thiếu nghiên cứu sẽ là khá chủ quan.

 

Bên cạnh đó, iPhone 4 có mức giá 199 USD nhưng lại có dung lượng dự trữ lên tới 16GB, trong khi với mức giá tương đương, Incredible và Evo 4G chỉ được trang bị bộ nhớ 8GB. Tuy vậy, tất cả các điện thoại Android đều có khe cắm thẻ nhớ microSD, người dùng có thể mua một chiếc thẻ nhớ mở rộng 32GB với giá khoảng 100 USD (đây cũng là mức giá chênh lệch giữa iPhone 4 16GB và 32GB)

 

Xét về màn hình, kích cỡ màn hình của iPhone 4 là nhỏ nhất trong bảng xếp hạng so với các điện thoại Android nhưng bù lại công nghệ Retina Display trên iPhone 4 đủ sức cạnh tranh với cả màn hình kích cỡ 4,3 inch trên Evo 4G về độ phân giải. Camera trên iPhone 4 chỉ tương đương với Samsung Galaxy S và thấp hơn nhiều so với Incredible, Evo 4G hay Milestone về số “chấm”(megapixel). Cả 5 chiếc điện thoại này đều có khả năng quay được video HD 720p nhưng chỉ có riêng iPhone là có ứng dụng iMovies do Apple thiết kế. Hiện tại, chưa có một ứng dụng nào có thể tạm so sánh với ứng dụng này về khả năng biên tập video di động.

Xét về tính năng cuộc gọi video, người dùng sẽ có ít sự lựa chọn giữa iPhone 4, HTC Evo 4G and Samsung Galaxy S. Cần chú ý rằng dịch vụ FaceTime của Apple chỉ cho phép người sử dụng thực hiện các cuộc gọi video thông qua Wi-Fi và cũng chỉ từ một chiếc iPhone 4 này đến một chiếc iPhone 4 khác mà thôi.

 

Xét về phần hình ảnh, Samsung Galaxy S có thể hơi kém cạnh nhưng xét về độ dày, chiếc điện thoại này chỉ đứng thứ hai sau iPhone 4 mà thôi. Còn về cân nặng, iPhone 4 nặng hơn HTC Incredible và Galaxy S nhưng lại nhẹ hơn Evo 4G và Milestone XT720.

 

iPhone 4, nếu đúng như những gì được tán dương, có thời lượng pin dài nhất với thời gian đàm thoại lên đến 7 tiếng đồng hồ, theo sát sau là Galaxy S với 6,5 tiếng.

 

Kho ứng dụng trực tuyến Android Market có thể không lớn được như Apple App Store (với hơn 225.000 ứng dụng) nhưng nó đang được bổ sung các ứng dụng mới mỗi ngày và hiện đã có hơn 38.000 ứng dụng. Nhưng đối với những người hâm mộ game Flash, Android là giải pháp tối ưu nhất vì hệ điều hành iPhone không hỗ trợ Adobe. Chính vì thế, đến tận lúc này, người dùng iPhone mới được biết đến sự tiện lợi của đa nhiệm trong khi người dùng điện thoại Android đã được tận hưởng từ lâu.

 

iPhone 4 “đọ” với WinMo, Symbian và BlackBerry

 

Microsoft sẽ “đốt nóng” cuộc chiến với iPhone 4 bằng “tân binh” Dell Lightning sắp sửa được ra mắt. Mẫu điện thoại này cũng sở hữu một màn hình lớn và bàn phím QWERTY hoàn chỉnh dù sẽ hơn hẳn iPhone 4 về độ dày.

 

HTC HD2 và Lightning cũng nghe được đài FM, một tính năng mà iPhone 4 không hề có. Tuy nhiên Microsoft vẫn thiếu một gian hàng ứng dụng và Lightning chạy trên hệ điều hành Windows Mobile 7 sẽ lép vế so với đối thủ về đa nhiệm và hỗ trợ Flash.

 

Nokia cũng sẽ thách thức iPhone 4 với mẫu điện thoại N8. Chú dế này sở hữu một camera có độ phân giải lên đến 12 megapixel, cao nhất trong số smartphone hiện đã có mặt, nghe được đài FM và có thể truyền nhạc không dây đến ô tô thông qua radio, hỗ trợ Flash.

 

Sẽ rất thiếu sót nếu bỏ qua BlackBerry Bold 9800. Với những hình ảnh và thông tin bị rò rỉ hồi tuần trước, BlackBerry Bold 9800 với bàn phím QWERTY, camera 5 chấm và hệ điều hành BlackBerry OS 6, tỏ ra thích hợp với khách hàng doanh nghiệp hơn iPhone 4.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên