Iran sẽ làm giàu uranium ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật: 18-05-2010 | 00:00:00

Ngày 17-5, Iran, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận chuyển đổi hạt nhân, theo đó, Iran đồng ý chuyển 1.200kg uranium đến Thổ Nhĩ Kỳ để làm giàu, và nhận lại 120kg nhiên liệu hạt nhân đã làm giàu trong 1 năm, nhằm đảm bảo chương trình hạt nhân của Iran chỉ vì mục đích dân sự.

 

Hãng tin AFP nhận định, thỏa thuận mới này sẽ giúp Teheran tránh được lệnh cấm vận mới của Liên hiệp quốc. Thỏa thuận này đạt được sau khi kết thúc cuộc đàm phán kéo dài 3 ngày giữa lãnh đạo 3 nước Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Sau khi thỏa thuận được ký kết, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad bày tỏ ý định muốn nối lại đàm phán hạt nhân với các quốc gia phương Tây.

 

Mỹ và các nước phương Tây khác nghi ngờ Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự và đang tìm kiếm các lệnh trừng phạt mới sau động thái làm giàu uranium lên mức 20% của Iran.

 

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên