Iran sẽ xây 10 nhà máy làm giàu hạt nhân mới

Cập nhật: 09-02-2010 | 00:00:00

Trong một bình luận chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng với phương Tây, Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran cho hay Tehran dự định sẽ xây 10 nhà máy làm giàu uranium trong năm mới theo lịch Iran.

 

Phó Tổng thống kiêm Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi.

Tuyên bố của ông Ali Akbar Salehi trên truyền hình tối Chủ nhật được đưa ra sau khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad lệnh cho người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) bắt đầu tiến trình làm giàu nhiên liệu hạt nhân cấp độ cao hơn cho một lò phản ứng ở Tehran.

 

Ông Salehi cho hay Iran có thể bắt đầu sản xuất uranium làm giàu ở cấp độ 20% vào ngày 9-2, trước sự chứng kiến của các thanh sát viên từ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

 

Người đứng đầu AEOI nói ông đã chính thức thông báo với IAEA về động thái này trong một lá thư hôm 8-2, kênh truyền hình tiếng Ả-rập al-Alam của Iran cho hay. Ông Salehi trước đó cho biết việc sản xuất uranium có thể bắt đầu tại nhà máy Natanz.

 

Tuy nhiên, ông Salehi cũng ngụ ý rằng việc sản xuất có thể được ngừng nếu Iran nhận được nhiên liệu làm giàu ở mức 20% từ nước ngoài. Iran đã tỏ ý sẵn sàng trao đổi uranium cấp độ thấp lấy uranium cấp độ cao hơn, nhưng muốn có những sửa đổi trong thỏa thuận do LHQ soạn thảo.

 

Hồi tháng 11 năm ngoái, Iran đã công bố ý định xây dựng 10 nhà máy hạt nhân mới trong một kế hoạch lớn nhằm mở rộng chương trình hạt nhân nhưng không nói rõ thời gian.

 

Ngày 7-2, ông Salehi tuyên bố: “Iran sẽ xây 10 nhà máy hạt nhân vào năm tới”, al-Alam dẫn lời ông Salehi. Năm mới theo lịch Iran sẽ bắt đầu vào ngày 21-3.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên