Iran triệu tập đại sứ Anh vì các âm mưu khủng bố

Cập nhật: 17-06-2010 | 00:00:00

 

Nhà chức trách Iran tuyên bố, một số người ở Anh có quan hệ với tổ chức Mujahedin-e Khalq đang chống lại chính quyền Tehran. Hãng thông tấn IRNA trích dẫn lời một quan chức ngoại giao Iran nói với phái viên của chính phủ London: "Nước Cộng hoà Hồi giáo Iran yêu cầu chính phủ Anh phải tiến hành một cuộc điều tra nghiêm túc về vụ việc này và gửi báo cáo kết quả phúc đáp".

 Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad 

 

Động thái trên diễn ra sau một tuyên bố của Bộ trưởng Tình báo Iran Heydar Moslehi hôm 15-6 rằng "hai nhóm khủng bố gồm những kẻ giả nhân giả nghĩa đã được nhận diện và các thành viên chủ chốt của chúng đã bị bắt". Nhà chức trách Iran ám chỉ các thành viên của tổ chức Mujahedin-e Khalq lưu vong là "những kẻ giả nhân giả nghĩa".

 

Bộ trưởng Moslehi cáo buộc Anh, Pháp và Thuỵ Điển hậu thuẫn Mujahedin-e Khalq. Tổ chức này được thành lập năm 1965 để chống lại vua Ba Tư và sau đó chống lại chế độ tăng lữ đã lật đổ ông trong cuộc cách mạng Hồi giáo 1979.

 

Cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein từng cho phép 3.500 thành viên Mujahedin-e Khalq và gia quyến của họ trú ngụ tại nước này nhằm thực hiện chính sách hỗ trợ phe đối lập có vũ trang Iran tại các căn cứ của Iraq trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq thời kỳ 1980-1988. Tiếp sau cuộc xâm lược Iraq do Washington phát động năm 2003, các lực lượng Mỹ đã giải giáp Mujahedin-e Khalq và đưa các thành viên của tổ chức vào diện được bảo vệ.

 

Theo ông Moslehi, những thành viên Mujahedin-e Khalq vừa bị nhà chức trách Iran bắt giữ đã lên kế hoạch "đánh bom tại nhiều quảng trường của Tehran trong dịp bầu cử" vào ngày 12-6. Các vòng bỏ phiếu đã diễn ra mà không có những cuộc biểu tình lớn chống Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

 

Iran đã nhiều lần cáo buộc phương Tây, bao gồm cả Anh, kích động bạo loạn và tìm cách làm mất ổn định nước này trong các vòng bỏ phiếu gây tranh cãi, giúp ông Ahmadinejad tái đắc cử.

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên