Iraq: Al-Qeada đánh bom trả thù, 60 người chết

Cập nhật: 24-04-2010 | 00:00:00

Hàng loạt vụ tấn công đã làm rung chuyển thủ đô của Iraq, khiến ít nhất 58 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Loạt tấn công được cho là do al-Qaeda thực hiện, nhằm trả thù cho cái chết của nhiều thủ lĩnh của chúng trong vòng vài ngày qua.

  

Một bé gái bị thương trong vụ nổ

Hầu hết các vụ tấn công xảy ra gần các đền thờ Shiitte trong các buổi cầu nguyện ngày thứ sáu. Ít nhất 2 quả bom đã phát nổ gần các văn phòng của giáo sỹ dòng Shiitte Moqtada Sadr.

 

Một quan chức cấp cao Iraq cho rằng al-Qaeda đã thực hiện các vụ tấn công trên. Trước kia nhóm này cũng thường hay tấn công vào các khu vực của người Shiitte.

 

Ông cho rằng các vụ đánh bom là nhằm trả thù cho việc 3 lãnh đạo cấp cao của chúng bị các lực lượng an ninh Mỹ và Iraq tiêu diệt trong vài ngày gần đây.

 

Tổng cộng có ít nhất 6 vụ nổ ở Baghdad trong ngày thứ sáu. Một số thông tin cho biết con số này là 13.

 

Mục tiêu bị tấn công gồm các đền thờ, 1 khu chợ cũng như các văn phòng của giáo sỹ Sadr, chủ yếu ở khu vực của người Shiitte ở thành phố Sadr.

 

Số vụ tấn công tại thủ đô bắt đầu gia tăng sau các cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 3 mà không cho thấy kết quả rõ ràng ai là người chiến thắng.

 

Nhà chức trách lo ngại tương lai chính trị bất định của đất nước đang châm ngòi thêm cho các cuộc bạo động.

 

Sớm thứ sáu, tại tỉnh Anbar ở miền Tây, cảnh sát Iraq cho hay một loạt bom vệ đường đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên