Israel ra mắt phi đội máy bay không người lái

Cập nhật: 22-02-2010 | 00:00:00

 

Hãng tin AP sáng nay, 22-2, đưa tin Không quân Israel (IAF) vừa cho ra mắt một phi đội máy bay không người lái thế hệ mới, mang tên Eitan, có thể bay tới vịnh Persian, ngay sát không phận của Iran.

Máy bay không người lái Eitan.

 

Theo IAF, Eitan thuộc dòng máy bay Heron - TP, có sải cánh 26m (tương đương Boeing 737), trọng tải lên tới một tấn. Eitan có thể bay liên tục ít nhất 20 giờ với vận tốc 240 km/h và đạt tới độ cao 3.000m. Eitan dài 24m, nặng 4,5 tấn, được trang bị rađa, camera và các trang thiết bị điện tử công nghệ cao, trong đó có công cụ vẽ bản đồ. Loại máy bay này do công ty Công nghiệp Hàng không vũ trụ Israel phối hợp với IAF nghiên cứu chế tạo trong 10 năm, chủ yếu dùng để do thám và tiếp vận.

 

Phát biểu trong lễ ra mắt, Tư lệnh IAF Ido Nehustan khẳng định: "Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển máy bay không người lái của Israel".

 

Việc cho ra mắt phi đội Eitan diễn ra vào thời điểm khá nhạy cảm, khi căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang. Israel cho rằng Teheran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân và từng nhiều lần ám chỉ có thể tấn công Iran nếu các nỗ lực ngoại giao nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này thất bại. Trong khi đó, Iran mới đây cũng tuyên bố đang phát triển thế hệ máy bay do thám mới.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên