Ít nhất 87 người chết trong hai vụ tấn công tại Na Uy

Cập nhật: 23-07-2011 | 00:00:00

Một loạt vụ tấn công đánh bom, xả súng kinh hoàng tại trung tâm Oslo (Na Uy) và hòn đảo gần đó đã khiến ít nhất 87 người thiệt mạng, AFP dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Na Uy cho biết vào sáng nay, 23.7.>>> Hai vụ tấn công khủng bố liên tiếp tại Na Uy, 17 người chết

Các nạn nhân vụ xả súng trên đảo Utoeya

"Chúng tôi xác nhận rằng ít nhất 80 người đã chết, và không loại trừ con số còn cao hơn nữa", phát ngôn viên Are Frykholm nói về vụ thảm sát tại trại hè thanh niên ở đảo Utoeya, phía nam Oslo.

Trại hè này được tổ chức bởi đảng Lao động của Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg và có khoảng 560 người tham dự trên đảo.

Theo báo cáo ban đầu, một tay súng giả dạng cảnh sát đã xả súng điên cuồng vào trại hè thanh niên trên.

Vụ việc xảy ra theo sau vụ đánh bom kinh hoàng vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 22.7 (giờ địa phương) tại trung tâm Oslo, khu vực có văn phòng thủ tướng và một số tòa nhà chính phủ. Vụ nổ bom tại trung tâm Oslo khiến bảy người thiệt mạng và chín người bị thương nặng.

Hiện chưa rõ liệu vụ đánh bom và vụ xả súng có liên quan đến nhau hay không. Tuy nhiên, cảnh sát thì tin rằng có sự liên hệ.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Ansar al-Jihad al-Alami cũng đã nhận thực hiện vụ khủng bố này.

Phát biểu ngay sau đó, Thủ tướng Stoltenberg nói, các vụ tấn công này sẽ không thể đe dọa đến một trong những nước hòa bình nhất châu Âu.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Liên minh châu Âu (EU) ngay lập tức đã lên án vụ tấn công này.

Đã xác định danh tính kẻ xả súng vào trại hè thiếu niên

Cảnh sát Na Uy đã bắt được kẻ xả súng vào trại hè thanh thiếu niên trên đảo Utoya và tên này là một công dân Na Uy - Bộ trưởng Tư pháp Knut Storberget vừa tuyên bố với báo giới.

Anders Behring Breivik đã bị bắt sau vụ xả súng.

Đối tượng được xác nhận tên là Anders Behring Breivik, 32 tuổi. Hắn đã xả súng tàn bạo sau khi ra hiệu cho những thiếu niên tới gần bằng tiếng Na Uy.

Các thanh thiếu niên đang trong kỳ nghỉ hè và chơi trò trốn tìm sau những lùm cây khi thủ phạm tàn nhẫn và lạnh lùng xả súng vào họ.

Khoảng 700 người đã tham gia trại hè lần này. Vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 10 người, chủ yếu là thanh thiếu thiên.

Những tin tức ban đầu cho biết Breivik đã lảng vảng quanh khu vực xảy ra vụ đánh bom ở Oslo 2 giờ trước khi xảy ra vụ xả súng trên đảo Utoya.

Chưa có thông tin đầy đủ về vụ đánh bom ở Oslo, nhưng cảnh sát Na Uy cũng đang tìm kiếm mối liên hệ giữa tay súng tấn công trại thanh niên với thủ phạm vụ đánh bom vài giờ trước đó.

Tuyên bố với báo giới, Thủ tướng Jens Stoltenberg xác nhận thủ phạm vụ tấn công bằng súng đã bị bắt. Ông mô tả đây là hành động hèn nhát và không phá hoại được nền dân chủ Na Uy hay cam kết của Na Uy về sự hậu thuẫn cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên