JICA sẽ hỗ trợ các dự án án hợp tác công tư tại tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:25:35

(BDO) Sáng 20-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của tổ chức JICA (Nhật Bản) về các vấn đề liên quan đến hợp tác công tư (PPP) để triển khai các dự án tại Bình Dương.

Theo ông Oyama Tomohide, cán bộ phụ trách hỗ trợ vốn vay (PSIF) của JICA cho biết, hiện nay, JICA đang thảo luận với các bộ, ngành Trung ương nhằm đưa ra sự thống nhất chung của PPP để JICA triển khai các dự án tại Việt Nam. Riêng tại Bình Dương, JICA sẽ tiến hành hỗ trợ các dự án cấp, thoát nước do Công ty Cấp thoát nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) triển khai dưới hình thức vay vốn PSIF và JICA sẽ hỗ kỹ thuật trong quá trình nghiên cứu tính khả thi của dự án, nhân lực... trước khi ký kết triển khai dự án.

PPP là hình thức hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân cùng thực hiện dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, cung cấp các dịch vụ công cộng, hình thức này sẽ mang lại lợi ích cho cả Nhà nước và người dân vì tận dụng được nguồn lực tài chính và quản lý từ tư nhân nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cho người dân; giúp giải quyết việc thiếu hụt nguồn vốn đầu tư, giảm đầu tư công và đưa ra các phương thức đầu tư mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm ủng hộ việc đàm phán PPP, qua đó sẽ tìm ra sự thống nhất chung trong việc triển khai các dự án của JICA tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.  Về phía tỉnh, Biwase sẽ là đầu mối tiếp cận với hình thức hỗ trợ vay vốn PSIF để triển khai các dự án cấp thoát nước, môi trường trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm mong muốn trước khi triển khai các dự án, phía JICA sẽ hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình nghiên cứu tính khả thi của dự án, tập huấn nguồn nhân lực...

HOÀNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên