John Kerry kiên trì chính sách xoay trục sang châu Á

Cập nhật: 19-03-2013 | 00:00:00

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 18-3 khẳng định sẽ kiên trì chính sách chuyển trọng tâm sang châu Á giống như người tiền nhiệm Hillary Clinton, dù chưa từng tới khu vực này kể từ khi nhậm chức.

  Ngoại trưởng Mỹ John KerryPhát biểu với báo giới sau khi tiếp người đồng cấp Austrlia Bob Carr đang ở thăm Washington, ông Kerry khẳng định: “Tôi cũng sẽ kiên trì với chính sách tái cân bằng của Mỹ đối với Châu Á, nếu như không muốn nói là nhiều hơn,” có ý bác bỏ những chỉ trích cho rằng sau khi nhậm chức hôm 1-2, ông đã không tập trung vào khu vực này như bà Clinton, người đã đến châu Á trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị ngoại trưởng.

Sau khi nhậm chức, ông Kerry đã đi thăm hai khu vực đồng minh truyền thống của Mỹ là Châu Âu và Vùng Vịnh trước, có lẽ một phần nhằm xua tan một số quan ngại, đặc biệt ở các nước Châu Âu, rằng Mỹ đang quay lưng lại với họ.

Tuy nhiên, ông đã phủ nhận việc Mỹ xa lánh bất cứ nước nào trong khi định hình chính sách đối ngoại của thế kỷ 21.

Ông nhấn mạnh: “Từ ‘trọng tâm’ ngụ ý sự xa rời một chỗ khác, nhưng tôi không muốn nghĩ rằng sự tái cân bằng và can dự của chúng tôi phải khiến bất cứ người nào khác bị tổn hại. Chúng tôi không phải tái cân bằng trong khi hy sinh các mối quan hệ quan trọng ở Châu Âu, Trung Đông hay nơi khác, mà là vừa tái cân bằng vừa tiếp tục giữ cam kết của mình”.

Ngoại trưởng Kerry cũng nhấn mạnh ông có kế hoạch thăm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong tháng tới, đồng thời cho biết Mỹ đang lên kế hoạch cho hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Brunei và ông dự định đi thăm một số nước khác ở khu vực này trong khoảng thời gian trên.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên