Joseph Obinna Nwafor của B.Bình Dương có phải là “hàng dỏm”?

Cập nhật: 16-02-2011 | 00:00:00

Sau khi bài báo “Đội bóng Becamex Bình Dương: Phát lo với các chân sút” được đăng tải, đã có khá nhiều bạn đọc quan tâm, điện thoại hoặc gửi email, tin nhắn yêu cầu Báo Bình Dương tiếp tục tìm hiểu sâu thêm về tiền đạo Joseph Obinna Nwafor của đội bóng đất Thủ có phải là hàng “dỏm” hay không. Báo Bình Dương đã liên hệ với nhiều nguồn và tìm hiểu qua một số người và đã tìm ra được kết quả.

  Joseph Obinna Nwafor (trên) được cái là to xác và hay phạm lỗi

 Cầu thủ Joseph Obinna Nwafor đến Bình Dương qua cầu nối từ tay cò O. cũng có quốc tịch Nigeria. Tiền đạo Joseph Obinna Nwafor sinh ngày 5-5-1983 tại thủ đô Lagos của Nigeria. Cầu thủ này được tay cò giới thiệu với bản lý lịch hết sức hoành tráng, “quảng cáo” Joseph từng thi đấu ở CLB Panathinaikos của Hy Lạp. Tuy nhiên, theo điều tra của Báo Bình Dương, Joseph đã từng thi đấu ở Hy Lạp, nhưng không phải cho CLB lừng danh Panathinaikos từng thi đấu ở Cup C1 châu Âu (UEFA Champions League) mà tiền đạo này chỉ chơi cho các đội bóng làng nhàng của Hy Lạp như Paniliakos FC, OFI Crete... OFI Crete là đội bóng mà Joseph có thời gian thi đấu nhiều nhất và từng có chỗ đứng khá vững chắc khi từng ra sân thi đấu 101 trận, nhưng chỉ ghi được 17 bàn thắng. Đáng chú ý, trong thời điểm mà Joseph thi đấu cho OFI Crete (từ 2004 đến 2008) thì CLB này lúc đó đang chơi tại giải hạng Nhất của Hy Lạp chứ không phải giải đấu cao nhất của nước này là VĐQG chuyên nghiệp.

Sau mùa bóng 2007-2008, Joseph chuyển sang thi đấu cho CLB AEK Larnaca, một đội bóng “hợp chủng quốc” tranh tài ở giải chuyên nghiệp của đảo quốc Síp (Cyprus League). Thi đấu không thành công ở đảo quốc láng giềng Hy Lạp, Joseph vượt biển sang thử việc tại đội bóng Hakoah Amidar Ramat Gan của Israel. Joseph cũng không thể bám trụ thành công với bóng đá Israel, sau mùa giải 2009, chân sút này lên đường hồi hương, quay về chơi cho đội “cá heo” (Dolphins FC) tại quê nhà Nigeria. Trong màu áo đội bóng quê hương, Joseph đã tạo ấn tượng khi nổ súng liên tục 4 bàn trong 5 trận liên tiếp. Ngoài ra, còn phải kể đến 1 đội bóng khác mà là Abuja FC cũng của Nigeria trước khi được cò “bốc” đến Việt Nam thử việc tại CLB B.BD. Joseph đến B.BD thử việc sau khi đội bóng đất Thủ vừa thi đấu xong tại BTV Cup 2010, chuẩn bị lên đường ra Nha Trang tập huấn. Cũng nhờ một người quen giới thiệu nên Joseph dù đến Bình Dương ngay trong đêm, nhưng sáng hôm sau vẫn được cho tháp tùng cùng đội B.BD ra Nha Trang tập huấn. Tại phố biển Nha Trang, Joseph thể hiện khá tốt, có thể thi đấu ở cánh, mũi nhọn lẫn hộ công nên nhanh chóng được BHL và lãnh đạo CLB ưng ý, ký hợp đồng.

Tuy nhiên, trước khi bước vào trận gặp Bình Định ở Quy Nhơn tại vòng 2, Cup Quốc gia thì cầu thủ này nhận được hung tin là con của anh ta qua đời tại quê nhà. Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và khả năng chơi bóng của Joseph. Và cứ thế, suốt 4 trận đã ra sân trong màu áo B.BD (2 trận ở Cup Quốc gia và 2 trận tại V-League), Joseph chưa ghi được bàn thắng nào, trở thành cầu thủ gây thất vọng nhất không chỉ của B.BD mà còn là cả V-League.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo của CLB B.BD đã lý giải: Tôi cho rằng Joseph cũng có năng lực chơi bóng, nhưng cũng không phải ở mức quá giỏi. Có thể, cầu thủ này thuộc dạng thích nghi chậm với môi trường thi đấu mới ở Việt Nam nên chơi chưa hiệu quả. Trước mắt, Joseph có đến hơn 95% khả năng sẽ phải ngồi dự bị và nếu không cho thấy được phẩm chất của 1 chân sút chủ lực của B.BD thì tiền đạo người Nigeria sẽ bị thanh lý hợp đồng ngay sau giai đoạn 1. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cầu thủ Joseph có mức giá chuyển nhượng vào khoảng trên dưới 150 ngàn USD chứ không phải 1 triệu USD như báo chí đồn thổi. Tuy nhiên, với những gì mà Joseph đã thể hiện thì con số trên vẫn là quá đắt!

Nhiều ngoại binh từng thi đấu lâu năm ở Việt Nam cho biết thì “trình độ” cỡ Joseph có đầy ở khu phố Tây Phạm Ngũ Lão (TP.HCM), nên cái giá ký hợp đồng chỉ vài ngàn đến chừng vài trăm ngàn USD là cùng, chứ làm gì đến cả triệu USD. Không khéo, Joseph Obinna Nwafor này chỉ là trùng tên theo kiểu “người giống người” hoặc là “hàng giả” của mấy tay cò môi giới. Joseph Obinna từng đá cho Panathinaikos đâu có “bèo” đến vậy?!

 

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên