Julian Assange được tôn vinh

Cập nhật: 11-05-2011 | 00:00:00

Ông chủ WikiLeaks - Julian Assange - được Hiệp hội hòa bình Sydney trao phần thưởng cao quý nhất "vì lòng can đảm phi thường trong việc theo đuổi nhân quyền", ngày 10-5.

 

Lễ trao huy chương vàng hòa bình đã diễn ra tại Câu lạc bộ Frontline ở London. Hiệp hội hòa bình Sydney cho biết phần thưởng là để ghi nhận công lao Assange trong việc làm sáng tỏ nhu cầu "về sự minh bạch và chịu trách nhiệm nhiều hơn của các chính phủ".

 

 Julian Assange được trao giải thưởng hòa bình cho những hoạt động vì nhân quyền.

Giáo sư Stuart Rees - Giám đốc Hiệp hội - nói: "Bằng cách thách thức những quy tắc lâu đời nhiều thế kỷ về sự bí mật của các chính phủ và nêu cao quyền được biết của người dân, WikiLeaks và Julian Assange đã tạo ra một tiềm năng về trật tự mới trong báo chí và sự tự do thông tin".

 

Phát biểu tại buổi lễ, Assange cũng nhắc đến những người tiết lộ thông tin như những anh hùng và khẳng định trang web đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc nổi dậy gần đây ở các quốc gia Ảrập thuộc Bắc Phi, thông qua việc tung ra các điện tín ngoại giao Mỹ vào tháng 12 và những tài liệu này được dịch sang tiếng Ảrập và tiếng Pháp.

 

Assange cũng cho biết WikiLeaks là một phần trong truyền thống tự do ngôn luận lâu đời của nước Anh. "Giá trị đích thực của phần thưởng này là nó đã tạo ra mối liên kết rõ rệt giữa hòa bình và công lý", ông nói. "Với WikiLeaks, chúng ta đều đã tham gia vào một cuộc đấu tranh đòi hỏi người dân có quyền và trách nhiệm phê bình nhà nước".

 

WikiLeaks đã gây tranh cãi dư luận vào cuối năm ngoái khi tung ra hàng loạt tài liệu mật của chính phủ Mỹ, trong đó có những thông tin về tù nhân ở nhà tù Guantanamo Bay, Cuba và hàng nghìn điện tín ngoại giao Mỹ.

 

Assange hiện bị giam lỏng tại Norfolk, Anh, để chờ vụ xét xử dẫn độ ông về Thụy Điển, liên quan tới những cáo buộc về lạm dụng tình dục.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên