Julian Assange: Tuổi thơ lưu lạc

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Cuộc đời của Julian Assange, nhà sáng lập trang web WikiLeaks, hấp dẫn như một cuốn tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm, bắt đầu từ một tuổi thơ khá dữ dội.

 

Julian Paul Assange (tên đầy đủ ) sinh ngày 3-7-1971 tại  Townsville, một thành phố nhỏ ở bang Queensland, Đông Bắc duyên hải nước Úc.

 

Sau lễ thôi nôi của Julian, mẹ ông - bà  Christine Assange - đi bước nữa lấy một ông bầu gánh hát lưu động. Họ sống nay đây mai đó, khi thì ở gần vịnh Byron bang New South Wales, khi thì ở trên đảo Magnetic nơi mà thuyền trưởng Cook, nhà thám hiểm trứ danh người  Anh, tin rằng có từ trường rất mạnh khiến chiếc la bàn của ông quay cuồng lung tung.

 

Giống như Tom Sawyer

 

Cả hai vợ chồng bà Christine thuộc tuýp người có ít nhiều máu nổi loạn. Mẹ của Julian, năm 17 tuổi, từng đốt sách giáo khoa rồi bỏ nhà đi bụi với một chiếc mô tô.

 

 17 tuổi, Julian Assange đã trở thành một cao thủ tin tặc. 

Cuộc sống Julian trên đảo được mô tả giống như cậu bé Tom Sawyer trong cuốn tiểu thuyết lừng danh của nhà văn Mark Twain. “Tôi có một con ngựa riêng. Tôi tự làm một chiếc bè. Tôi đi câu. Tôi phiêu lưu trong các hầm mỏ và địa đạo”.

 

Từ năm 14 tuổi, gia đình Julian lần lượt di chuyển qua  37 địa danh, do đó, chuyện học hành của Julian không được ổn định. Nơi nào ở lâu một chút, Julian vào trường học. Những lúc khác, ông học hàm thụ với các giáo sư đại học. Nhưng phần lớn thời gian, ông tự học một cách miệt mài.

 

Julian thích các môn khoa học. Ông kể lại: “Tôi dành phần lớn thời gian la cà các thư viện”. Vốn từ của Julian rất phong phú nhưng mãi đến sau này, ông mới biết đánh vần một cách chính xác những từ ông học được.

 

Năm Julian lên tám, mẹ ông bỏ chồng theo một chàng nhạc sĩ và sinh cho ông này một đứa con trai. Quan hệ chồng vợ lúc nào cũng đầy bão tố. Mẹ của Julian thường hay than vãn ông chồng thích thượng cẳng chân hạ cẳng tay. Do đó, một lần nữa mẹ Julian lại  trở thành người mẹ đơn thân.

 

Cuộc chiến giành đứa em cùng mẹ khác cha của Julian hết sức quyết liệt. Người chồng nhạc sĩ vốn là môn đồ của  một giáo phái kỳ dị chủ trương “không thấy, không biết, không nghe”. Trong đạo có một số thành viên là bác sĩ yêu cầu các nữ môn đồ dâng hiến con sơ sinh của mình cho nữ giáo chủ Anne Hamilton-Byrne. Giáo phái này có cả gián điệp nằm vùng trong chính phủ.

 

Bởi vậy, bà Christine rất sợ người chồng đầy quyền năng bắt con. Bà âm thầm dắt hai đứa con chạy trốn suốt năm trường. Trên đường chạy trốn, có một lần mẹ của Julian thuê một căn nhà nằm đối diện với một cửa hàng điện tử. Lúc đó, Julian đã biết chút ít về lập trình tin học. Ông muốn qua cửa hàng mượn cỗ máy Commodore  64 để viết lập trình. Thấy con quá say mê, mẹ của Julian đi thuê một chỗ ở khác rẻ tiền hơn để có tiền sắm cho Julian chiếc Commodore của riêng mình.

 

Cao thủ bẻ khóa

 

Julian bắt đầu bẻ khóa các chương trình nổi tiếng bằng cách truy tìm thông tin ẩn của nhà lập trình. Theo lời kể của Julian, công việc bẻ khóa giống như đánh cờ vua. Nếu bạn không rành các thế cờ thì đừng mong làm nên chuyện.

 

Julian tự coi là một kẻ sống bên lề cuộc đời. Năm 16 tuổi, ông mua một modem. Chiếc máy tính của được biến thành một cổng thông tin.  Julian tự xưng là Mendax – xuất phát từ cụm từ “splendide mendax” (lời giả dối cao thượng) của nhà thơ trữ tình La Mã Horace. Lần lần,  Julian nổi tiếng trong giới tin tặc là một cao thủ có thể bẻ khóa các mạng gọi là an ninh nhất.

 

Julian cùng với hai tin tặc khác thành lập nhóm International Subversives, xâm nhập các hệ thống máy tính ở châu Âu và Bắc Mỹ,  kể cả mạng thông tin của Lầu Năm Góc và Los Alamos National Laboratory, phòng nghiên cứu khoa học và công nghệ của Mỹ lừng danh thế giới.

 

Trong quyển Underground (Ngầm) viết chung với nhà văn Suelette Dreyfus, Julian đề xướng một quy tắc vàng của văn hóa tin tặc: “Không được làm hỏng hệ thống máy tính mà bạn xâm nhập (kể cả chuyện đánh sập nó). Không được thay đổi thông tin trong hệ thống. Chia sẻ thông tin”.

 

Có con

 

Vào thời điểm  đó, Julian si mê một cô gái 17 tuổi. Ông tạm rời gia đình, ra riêng với người yêu. Không may, một hôm cảnh sát liên bang phát hiện chỗ ở của đôi nhân tình và tịch thu máy tính cùng những vật dụng liên quan. Sau này, Julian mới biết có kẻ nào đó vu cáo đôi tình nhân ăn cắp của ngân hàng Mỹ City Bank 500.000 USD!

 

Tất nhiên, Julian không bị truy tố. Tất cả thiết bị máy móc được trả lại. Lúc đó, Julian tự nhủ lòng cần phải rút vào bí mật. Julian đưa người yêu  lên thành phố Melbourne sống bất hợp pháp trong một căn hộ nhỏ. Sau đó không lâu, bạn gái của Julian cấn bầu. Julian lại đưa bạn gái về gần nhà mẹ. 18 tuổi, Julian mới làm lễ kết hôn không chính thức với người bạn tình. Không lâu sau, Julian đã có một đứa con trai.

 

Bẻ khóa, xâm nhập mạng máy tính đã trở thành một phần  cuộc sống của Julian Assange. Cuộc phiêu lưu khám phá thế giới số luôn được mở rộng với kiến thức học được.

 

Các hoạt động táo bạo của nhóm International Subversives bắt đầu bị cảnh sát liên bang Úc chú ý. Họ thành lập một chuyên án về nhóm này mang mật danh “Chiến dịch Thời tiết”.

 

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên