K+ chỉ sở hữu có... 2 gói độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh!

Cập nhật: 26-07-2013 | 00:00:00

Mặc dù sở hữu 51% cổ phần trong liên doanh VSTV (K+), nhưng hôm qua (25-7) không có lãnh đạo của VTV có mặt tại cuộc họp báo và cũng không có một đài truyền hình nào khác trừ đài nhà VTV có mặt ghi hình. Xem ra, cuộc tranh cãi quanh vấn đề bản quyền truyền hình EPL đã đào một cái hố mâu thuẫn sâu sắc giữa các nhà đài VN.

  K+ công bố gói độc quyền thứ bảy.

Thua lỗ những năm đầu là tất yếu?  

“K+ xin vui mừng thông báo, chúng tôi đã có bản quyền trọn vẹn và đầy đủ 3 mùa giải Ngoại hạng ANh (EPL) 2013 - 2016, với quyền phát sóng 380 trận đấu/mùa trên cả 2 chuẩn HD và SD. K+ sẽ: Độc quyền các trận đấu ngày chủ nhật. Độc quyền trận đấu sớm ngày thứ bảy. Được quyền lựa chọn trận hay nhất giữa tuần. Được quyền chọn trận hay nhất của vòng đấu cuối cùng EPL. So với 3 mùa giải trước, K+ có thêm gói độc quyền ngày thứ bảy. Theo thống kê của 3 mùa bóng gần nhất thì tỉ lệ các đội thuộc tốp đầu của EPL đá các trận ngày thứ bảy luôn luôn chiếm từ 60 - hơn 70%” - MC của K+ tự hào tuyên bố.

Điều này có vẻ như không giống với báo cáo của VTV lên Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông rằng K+ chỉ độc quyền phát sóng một số trận đấu (chiếm tỉ lệ nhỏ-dưới 30%) “là không vi phạm các quy định về độc quyền”.

Trước câu hỏi của phóng viên: “Với lỗ lũy kế tính đến nay là 1.800 tỉ đồng, K+ sẽ làm thế nào để đảm bảo không thua lỗ khi bỏ tiếp một khoản tiền lớn để sở hữu 2 gói độc quyền EPL?”, Phó Tổng GĐ VSTV Jacques-Aymar de Roquefeuil thừa nhận: “Với các kênh truyền hình trả tiền thì luôn luôn có việc thua lỗ trong những năm đầu, đó là quá trình tất yếu của nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Vì vậy, để đạt điểm hòa vốn, chúng tôi cần một thời gian nhất định”.

Tuy nhiên, điểm hòa vốn đó là bao nhiêu thuê bao, bao nhiêu lâu thì K+ không tiết lộ, mặc dù có nguồn tin cho rằng với con số chưa đến 450.000 thuê bao hiện nay sau 5 năm, để đạt đến điểm hòa vốn, K+ cần 1 triệu thuê bao, và đó là con số khó để đạt tới trong 3 năm tới. 

Trước ý kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng: “K+ độc quyền giải EPL là bức xúc của xã hội” - ông Phó TGĐ giải thích rằng “K+ chỉ độc quyền những giải đấu mang tính chất thương mại như giải EPL mà cách phân chia của BTC định từ trước là độc quyền, chứ không bao giờ quan tâm mua độc quyền các giải lớn mang tính chất đại chúng như World Cup, EURO, Olympic”.

Khán giả đài khác muốn xem EPL: Bỏ thêm 150.000 đồng/tháng

Trong một phát biểu gần đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết, bộ muốn đề xuất cách giải quyết vấn đề bản quyền EPL theo hướng K+ chia sẻ phát sóng với các đài khác (tất nhiên phải trả tiền). Hôm qua, TGĐ VSTV Cao Văn Liết cũng “vui vẻ” cho biết K + cũng nghĩ đến điều này: “VSTV không chỉ nghĩ đến việc phát sóng EPL trên hệ thống của mình mà đã sẵn sàng hợp tác và chia sẻ phát sóng trên những hạ tầng mà chúng tôi không có với các đài khác”.

Tuy nhiên, khi lãnh đạo của VSTV “báo giá” thì ai cũng... giật mình: “Chỉ” với... 150.000 đồng, khán giả của các đài khác như Viettel, FPT, VTVcab có thể xem 3 kênh K+1, K+2 và K+PM thoải mái”. Có lẽ với người dân bình thường trong thời điểm này thì thêm 150.000 đồng ngoài tiền thuê bao sẵn có của họ chỉ để xem EPL không thể được coi là “chỉ với”.

Tại cuộc họp báo, đại diện IMG - đơn vị đang sở hữu bản quyền giải EPL - 3 mùa tới ở VN (và đã bán cho K+) cho biết, vẫn đang đàm phán việc bán gói 3 (các trận còn lại sau khi K+ đã mua) cho các đài khác ở VN. Hiện các đài truyền hình VN vẫn đang tẩy chay gói này.

Theo Lao động
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên