Kabul vẫn trong cơn bàng hoàng

Cập nhật: 19-01-2010 | 00:00:00

Hôm nay 18-1, thủ đô Kabul, Afghanistan vẫn được đặt trong tình trạng báo động tối đa sau vụ tấn công chớp nhoáng của các tay súng Taliban ngày hôm qua 18-1.

 

Theo AP, mới đây Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Mohammad Hanif Atmar thông báo trong các cuộc tấn công kéo dài gần năm giờ ngày hôm qua ở trung tâm Kabul, tổng cộng bốn thành viên lực lượng an ninh Afghanistan và một trẻ em đã thiệt mạng, và hơn 70 người bị thương. Bảy tay phiến quân cũng đã chết, hoặc do tự kích bom nổ tung hoặc bị lực lượng an ninh bắn chết.

 

Vụ tấn công xảy ra ngay giữa ban ngày, do một nhóm phiến quân Taliban thực hiện, đúng vào thời điểm các thành viên nội các mới của Tổng thống Hamid Karzai tuyên thệ nhậm chức. Các tay súng đã phá vỡ hàng rào an ninh ở thủ đô, và biến khu trung tâm thành phố vốn được canh phòng nghiêm ngặt thành một bãi chiến trường với những tòa nhà bốc cháy, những con đường đầy mảnh vụn.

 

AP dẫn lời tướng David Rodriguez, phó tư lệnh quân đội  Mỹ tại Afghanistan, khẳng định tác giả vụ tấn công là nhóm phiến quân Haqqani, một chi nhánh Taliban có mối liên hệ với tổ chức khủng bố al Qaeda, cũng là nhóm chủ mưu vụ đánh bom căn cứ Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở tỉnh Khost ngày 30-12 vừa qua.

 

Việc một nhóm phiến quân Taliban đủ khả năng làm tê liệt Kabul đã khiến niềm tin của người dân vào chính quyền Tổng thống Karzai và lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu giảm mạnh. “Chúng tôi rất lo lắng và thất vọng về tình hình an ninh ở thủ đô”, AP dẫn lời anh Mohammad Hussain, một người bán hàng ở trung tâm Kabul bức xúc. “Hàng chục nghìn lính Mỹ và NATO được cử đến Afghanistan, nhưng an ninh thành phố vẫn xuống cấp đến mức tồi tệ”.

 

“Hôm qua như thể một cuộc đảo chính quân sự xảy ra vậy”, AP dẫn lời ông Abdul Rahman Hamedi. “Tất cả mọi người đều hoảng sợ và kháo nhau rằng thành phố này đầy rẫy những kẻ đánh bom tự sát”. Còn anh Abdul Jabar, một cảnh sát, thì than thở: “Chẳng có ai an toàn ở đây cả. Buổi sáng trước khi đi làm, không ai biết rằng liệu họ có an toàn trở về nhà vào buổi chiều hay không”.

 

Báo New York Times bình luận vụ việc cho thấy phần lớn phiến quân Taliban ở khu vực nông thôn đã có sự chuẩn bị kỹ càng và luôn sẵn sàng cho các cuộc tấn công đánh vào Kabul, bất chấp việc Mỹ và NATO đang đổ thêm 37.000 quân vào Afghanistan.

 

Trước đó, Tổng thống Karzai đã chuẩn bị công bố kế hoạch lôi kéo các tay súng Taliban hạ vũ khí, tái hòa nhập vào xã hội Afghanistan, đổi lại sẽ được hỗ trợ kinh tế. Tuy nhiên, New York Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nhận định sau vụ tấn công này, khó có khả năng các lãnh đạo Taliban chấp nhận đàm phán với chính quyền, trừ khi quân Taliban thất thế trên chiến trường.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên