Karate Việt Nam trước nguy cơ mất huy chương vàng

Cập nhật: 07-11-2019 | 09:40:14

Hai niềm hy vọng vàng cho karate Việt Nam tại SEA Games 30 là Nguyễn Minh Phụng và Nguyễn Thị Ngoan đều bất ngờ rút lui ngay trước thềm giải đấu quan trọng này. Đội tuyển karate Việt Nam đang đứng trước nguy cơ khó có thể đạt được tấm huy chương vàng ở môn võ được xem là thế mạnh của đoàn thể thao Việt Nam tại kỳ đại hội được tổ chức trên đất Philippines.


Karate Việt Nam đứng trước thời khắc chuyển giao lực lượng mạnh mẽ. Ảnh: HÙNG CƯỜNG

SEA Games 29 diễn ra cách đây 2 năm tại Malaysia, karate chính là đội đã thi đấu và giành được thành tích vượt chỉ tiêu đề ra ban đầu được lãnh đạo giao cho. Toàn đội đạt được 5 huy chương vàng trong khi mục tiêu ban đầu chỉ từ 2 đến 3 huy chương. Đó chính là tiền đề để đội được bộ môn tiếp tục đặt thêm kỳ vọng sẽ làm được điều tương tự trên đất Phillippines vào cuối năm nay. Lực lượng của đội đã có những xáo trộn khi hai gương mặt tiêu biểu là Minh Phụng (Bình Dương) và Thị Ngoan đã không còn góp mặt trong thành phần thi đấu của đội kể từ thời điểm này. Theo chia sẻ của HLV trưởng karate Việt Nam Mai Xuân Lượng thì cả hai xin rút lui vì những lý do cá nhân khác nhau. Đây chính là khó khăn của đội trước thềm đại hội của khu vực mà 2 năm mới diễn ra một lần.

Theo đó, võ sĩ người Bình Dương là Nguyễn Minh Phụng xin rút lui vì chấn thương, thể lực không bảo đảm để thi đấu chuyên nghiệp nữa sau 11 năm chinh chiến ở mọi giải đấu. Ngoài ra, Minh Phụng cũng muốn sớm rẽ sang nghiệp huấn luyện nên xin giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Đây chính là tổn thất rất lớn cho karate Việt Nam cũng như Bình Dương. Bởi trong 10 năm trở lại đây, Minh Phụng chính là niềm hy vọng vàng của karate Việt Nam mỗi khi ra nước ngoài thi đấu các giải quốc tế.

Với Nguyễn Thị Ngoan, cô gái vàng của karate nước nhà từng giành huy chương vàng karate thế giới khi mới 21 tuổi lại xin rút lui vì lý do khá lạ lẫm. Cô gái sinh năm 1998 rời bỏ nghiệp thi đấu quốc tế với lý do được đưa ra là bị tâm lý mỗi khi bước lên sàn đấu. Không còn Nguyễn Thị Ngoan trong đội hình, karate Việt Nam không chỉ mất đi niềm hy vọng vàng cho SEA Games 30, đội cũng gần như mất luôn suất cạnh tranh tấm vé dự Olympic Tokyo Nhật Bản 2020.

“Nếu nói việc Minh Phụng và Nguyễn Thị Ngoan vắng mặt không ảnh hưởng là không đúng. Bởi cả hai đều là những võ sĩ có kinh nghiệm, mang về nhiều thành tích cao cho karate nước nhà suốt thời gian qua. Họ nghỉ cũng khiến cho Ban huấn luyện gặp nhiều khó khăn và tổn thất. Thế nhưng, không vì thế mà dừng lại, chúng tôi vẫn có lớp kế cận. Có thể họ chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng đủ khả năng để gánh vác được trách nhiệm cũng như khoảng trống mà Minh Phụng và Nguyễn Thị Ngoan để lại. Không thể vì 2 sự vắng mặt này mà karate Việt Nam không hoàn thành được mục tiêu của mình”, HLV Mai Xuân Lượng chia sẻ về mục tiêu của karate Việt Nam cũng như trải lòng về sự vắng mặt của 2 trụ cột.

Được biết, ngoài Minh Phụng và Nguyễn Thị Ngoan hiện đã không còn góp mặt trong thành phần của đội. Võ sĩ nhiều kinh nghiệm Hồng Anh cũng đã không còn gắn bó với nghiệp thi đấu đỉnh cao. Tuy nhiên, những cái tên như Nguyễn Thị Phương chính là niềm hy vọng mới của karate nước nhà. Hiện tại, để chuẩn bị cho SEA Games 30 karate Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Iran kéo dài 2 tuần từ ngày 7-11. Sau đó, đội trở về tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Nhổn trước khi lên đường sang Philippines. Ở kỳ đại hội lần này, karate có 9 nội dung kumite cùng bốn nội dung kata. Đây là môn sẽ thi đấu trong 3 ngày kể từ 27-11.

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên