Kể chuyện quê hương bằng dân ca

Cập nhật: 08-07-2019 | 13:59:24

Với cách tái hiện những trò chơi dân gian hòa cùng những khúc hát dân ca, chương trình “Dịu ngọt quê hương” của Đội văn nghệ Măng Non, Đài Phát thanh- Truyền hình Bình Dương đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm với các phụ huynh, khán giả tại liên hoan “Giai điệu Sơn ca” năm 2019 và đoạt giải ba toàn đoàn.


Đội văn nghệ Măng Non, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương vui mừng với các giải thưởng tại liên hoan “Giai điệu Sơn ca” năm 2019

Có dịp thưởng thức chương trình văn nghệ “Dịu ngọt quê hương” nhân ngày họp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, chúng tôi như có được một vé “trở về với tuổi thơ”. Các em thiếu nhi trong trang phục áo bà ba chơi trò năm mười, úp lá khoai, múa guốc và hát “Lý trèo đèo”, “Lý con cò”, “Lý rẫy lý vườn” thu hút người xem. Những câu chuyện, những trò chơi dân gian được dàn dựng sân khấu hóa hòa cùng những bài hát điệu lý tạo nên một khung cảnh Bình Dương thanh bình, thơm lừng hương lúa chín, ngọt lành với vườn cây ăn trái… Tất cả gợi nhớ trong mỗi người về những phút giây được vỗ về trong vòng tay ấm áp của bà và của mẹ, được ru ngủ bằng những lời ru dịu êm, ngọt ngào.

Chia sẻ niềm vui vừa đoạt giải thưởng tại liên hoan “Giai điệu Sơn ca”, chị Trần Thanh Loan, biên tập viên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, cho biết lúc đầu tham gia liên hoan với tinh thần giao lưu học hỏi, qua đó mong muốn giới thiệu đến thiếu nhi các tỉnh, thành phố bạn về những bài dân ca ở Bình Dương. Vì thế, chúng tôi đã dàn dựng chương trình, tập dượt ca diễn, quay clip… cùng 10 bạn của Đội văn nghệ Măng Non Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương. Đây là những bạn đã từng đoạt giải cao trong các hội thi, hội diễn văn nghệ thiếu nhi của tỉnh.

Sau khi thu âm gửi dự thi vòng sơ khảo, chương trình đã được chọn tham gia vòng chung khảo liên hoan “Giai điệu Sơn ca” do Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức tại Hà Nội, vào tháng 5-2019. Kết quả thật bất ngờ, đoàn Bình Dương đã xuất sắc đoạt 1 giải vàng, 1 giải bạc, 1 giải đồng, giải âm thanh xuất sắc nhất và xếp giải ba toàn đoàn trong số 15 đơn vị đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc bộ, miền Trung, Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Đánh giá về chất lượng chương trình của Đội văn nghệ Măng Non Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Ban Giám khảo và Ban tổ chức của liên hoan đã nhận xét: Chương trình có những bài hát dân ca chính gốc Bình Dương. Đây là một việc làm rất đáng biểu dương để giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa - âm nhạc của dân tộc, giai điệu quê hương Việt Nam. Bên cạnh đó, đội còn sở hữu nhiều giọng ca nhí triển vọng, hứa hẹn là những mầm non âm nhạc chuyên nghiệp. Vì thế, chương trình của đội đã được chọn công diễn trong đêm bế mạc liên hoan.

“Giải thưởng lần này sẽ là động lực giúp chúng tôi và các em thiếu nhi trong đội phấn đấu nhiều hơn để ngày càng có nhiều tiết mục đặc sắc vừa phục vụ khán giả địa phương, vừa tham gia các sân chơi đầy bổ ích như thế này. Điều phấn khởi nhất là Ban tổ chức đã quyết định tổ chức liên hoan hàng năm thay vì 2 năm một lần. Quyết định này sẽ tạo điều kiện cho các em thiếu nhi Bình Dương có thêm cơ hội cất cao lời ca, tiếng hát giao lưu với các tỉnh, thành phố bạn”, chị Thanh Loan chia sẻ.

 “Lý trèo đèo”, “Lý con cò”, Lý rẫy lý vườn” là những bài hát được sưu tầm trong quyển tập nhạc “Dân ca và thơ ca dân gian Bình Dương”. Quyển này do nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, nhà thơ Lê Giang cùng một nhóm các soạn giả đã khai thác, ghi âm, ghi lời, ký âm từ hàng trăm nghệ nhân hát dân ca trong toàn tỉnh từ năm 1987 đến năm 1989.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên