Kế hoạch hóa gia đình gắn liền với hạnh phúc...

Cập nhật: 07-12-2011 | 00:00:00

Một trong những nội dung tuyên truyền định kỳ trong các buổi sinh hoạt CLB gia đình (GĐ) phát triển bền vững là kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Đây là điều cần thiết để giúp các GĐ trẻ có cách hiểu đúng về KHHGĐ để xây dựng hạnh phúc lâu dài, nuôi con tốt hơn...

KHHGĐ không chỉ được hiểu đơn giản là hạn chế số con trong mỗi GĐ mà đó là hành động có tính chất tổng thể với mục tiêu lâu dài là mỗi trẻ em sinh ra đều được nhận những điều tốt đẹp nhất, mỗi GĐ là một tổ ấm hạnh phúc. Tạo cơ hội cho con cái được chăm sóc tốt và trưởng thành.

Sức khỏe của bà mẹ cũng như đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của các thành viên trong GĐ sẽ tốt lên. Cha mẹ dành thời gian hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, phát triển cá nhân. Gánh nặng của việc mang thai và nuôi dưỡng lặp đi lặp lại nhiều lần khiến sức khỏe của người mẹ bị giảm sút, đặc biệt là khi đã nhiều tuổi.

Chủ động việc sinh đẻ của người cha, người mẹ cũng giúp cho họ trong công việc, trong việc tiếp tục học tập, phấn đấu. Sức khỏe của người mẹ nhờ đó cũng được bảo đảm, giúp họ thực hiện tốt vai trò làm mẹ, làm vợ... Bên cạnh đó, trẻ em sinh ra trong GĐ ít con cũng sẽ nhận được nhiều sự chăm sóc, giáo dục cũng như các cơ hội phát triển hơn trẻ em thuộc các GĐ đông con.

Đặc biệt là tại các vùng khó khăn, rất nhiều trẻ em vì cha mẹ không thể chu cấp cùng lúc cho việc học tập của con em mình đã phải nghỉ học. Nhiều trẻ em lớn lên với tình trạng mù chữ hoặc trình độ học vấn quá thấp nên chỉ làm được những công việc đơn giản với thu nhập thấp hoặc phải lang thang đi kiếm sống xa nhà. Đời sống GĐ từ thế hệ cha mẹ tới thế hệ con cái không được cải thiện. Thời gian cũng như nguồn lực dành cho việc sinh đẻ, nuôi dạy trẻ em được bố trí một cách hợp lý sẽ giúp cha mẹ nhanh chóng có điều kiện để công tác, học tập, phát triển kinh tế. Kinh tế GĐ ổn định, con cái khỏe mạnh, chăm ngoan chính là hạnh phúc của mỗi GĐ.

“Dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất“ là những thông điệp mà chúng ta vẫn thường thấy trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Và một trong những việc mà chúng ta có thể làm vì tương lai trẻ em chính là thực hiện KHHGĐ. Trước hết là để mỗi trẻ em sinh ra đều được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, của GĐ và nhận được sự quan tâm chăm sóc của xã hội. Số con và khoảng cách sinh hợp lý sẽ giúp cha mẹ tập trung được những điều kiện tốt nhất cho con cái của mình. Bên cạnh việc chăm sóc cho sự phát triển hoàn thiện về thể chất, cha mẹ cũng có thời gian và cơ hội nhiều hơn dành cho việc quan tâm, chăm sóc con cái về đời sống tinh thần cũng như giáo dục học tập...

Q.Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên