Kết thúc kỳ họp lần thứ 4, quốc hội khóa XIII: Những dấu ấn sâu sắc

Cập nhật: 26-11-2012 | 00:00:00

Tại kỳ họp này, QH đã thông qua 9 dự án luật quan trọng. Các luật này đã được xem xét một cách thận trọng, với tinh thần đổi mới, bảo đảm sát hợp với thực tiễn cuộc sống. QH cũng đã cho ý kiến về 6 dự án luật khác, yêu cầu cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan, tổ chức hữu quan khẩn trương, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu QH, tổ chức lấy thêm ý kiến các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức hữu quan và nhân dân để tiếp tục hoàn thiện nâng cao chất lượng các dự án luật trình QH .

Đối với Luật Đất đai (sửa đổi), QH đã dành thời gian thích đáng thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo. Đây là một dự án luật quan trọng, tác động trực tiếp đến kinh tế, chính trị, xã hội, sự ổn định, phát triển của đất nước, đời sống của nhân dân và có nhiều nội dung phức tạp, nhạy cảm, còn nhiều ý kiến khác nhau. Vì vậy, sau kỳ họp này, Chính phủ, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan có trách nhiệm tập trung hoàn thiện dự thảo luật, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp; nghiêm túc tiếp thu, chỉnh lý, bảo đảm chất lượng trình QH xem xét thông qua tại kỳ họp sau.

QH hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong việc chuẩn bị trình QH dự thảo sửa đổi Hiến pháp tại kỳ họp này. QH đã dành nhiều thời gian thảo luận, cho ý kiến về các nội dung sửa đổi và ban hành Nghị quyết tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. QH khẳng định sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là công việc hệ trọng của toàn Đảng, toàn dân nhằm bảo đảm cơ sở chính trị - pháp lý cho thời kỳ phát triển mới của đất nước. QH yêu cầu Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, các cơ quan của QH, Chính phủ, các ngành, các cấp tổ chức thật tốt việc lấy ý kiến nhân dân để chắt lọc tinh hoa trí tuệ, ý chí của toàn dân, chuẩn bị tích cực để QH tiếp tục cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và thông qua văn kiện quan trọng này vào kỳ họp cuối năm 2013.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại nghị trường luôn là tâm điểm chú ý của công luận. Kỳ họp lần này, các đại biểu QH đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng báo cáo, giải trình trực tiếp ý kiến của các vị đại biểu QH. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm, được cử tri cả nước quan tâm và dư luận đánh giá cao…

Về phần trả lời chất vấn trước QH của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đặc biệt là việc Thủ tướng nhận trách nhiệm về mình, đây là nét mới tại kỳ họp thứ 4 này. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Chính phủ trình bày việc các bộ trưởng thực hiện những chất vấn của đại biểu QH tại kỳ họp thứ 2 và 3, đây cũng là những lời hứa của các Bộ trưởng trước đại biểu QH và cử tri, nhân dân cả nước. Phó Thủ tướng đã nói rõ những việc đã làm được để cho cử tri và nhân dân biết và giám sát. Thông điệp chuyển tải rất rõ ràng.

Một nét mới nữa là trước những điều hành của Chính phủ thời gian qua, còn có những khó khăn, thiếu sót, Thủ tướng đã dũng cảm nhận lỗi trong điều hành của Chính phủ trước QH, trước nhân dân và cử tri.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, QH đã thảo luận, thông qua Nghị quyết về việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ quan trọng nhất của Nhà nước các cấp được QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Đây là bước đổi mới quan trọng trong đời sống chính trị đất nước nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao quyền làm chủ của nhân dân thông qua thực hiện quyền giám sát của QH, HĐND đối với những cán bộ chủ chốt của Đảng và Nhà nước. Cử tri cả nước bày tỏ sự đồng thuận khi QH thông qua việc bỏ phiếu tín nhiệm trong kỳ họp lần này.

Có thể nói sau một tháng làm việc, những kết quả đạt được của kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII có ý nghĩa rất quan trọng, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời góp phần thúc đẩy đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH. Chính vì vậy, ngay sau kỳ họp này, Chính phủ, các tổ chức thành viên, các cơ quan của QH, các đoàn đại biểu QH và các vị đại biểu QH cần tăng cường các hoạt động giám sát một cách thường xuyên hơn, quyết liệt hơn, bảo đảm thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các luật và nghị quyết của QH. Đặc biệt, các đại biểu QH cần sớm báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, thường xuyên liên hệ chặt chẽ, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri với QH; góp phần gắn kết, củng cố hơn nữa mối liên hệ giữa hoạt động của QH, của các vị đại biểu QH với cử tri và nhân dân cả nước.

 Kỳ vọng nhiều nội dung được Quốc hội thảo luận sẽ đi vào cuộc sống

 Ông NGUYỄN VĂN CƯ, người dân phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một: Tin tưởng tinh thần làm việc nghiêm túc của Quốc hội

 Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, chúng tôi nhận thấy có nhiều nét đổi mới trong phương pháp tổ chức hội họp, sự thẳng thắn, nghiêm túc thảo luận, đóng góp ý kiến của các đại biểu. Quốc hội đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp và pháp luật đáp ứng kịp thời nhu cầu quản lý, điều hành và phát triển trong các lĩnh vực của đời sống. Chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến tinh thần kiểm điểm tự phê bình và phê bình của các vị lãnh đạo đứng đầu Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành... Từ tinh thần đó, chúng tôi tin và mong rằng những gì đã được thảo luận, đóng góp sẽ được lãnh đạo Đảng, Chính phủ đúc rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp phù hợp, sát thực để góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của nước nhà nói chung và các địa phương nói riêng phát triển đúng tiềm năng và thế mạnh của mình trong tình hình mới và hội nhập của đất nước ta.

Bà PHẠM THỊ ĐỨC, người dân xã Phú An, huyện Bến Cát: Sức mạnh của sự đồng tâm hiệp lực, đoàn kết vì sự phát triển giàu mạnh của đất nước

 Trong những ngày qua, theo dõi diễn tiến của kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa XIII, tôi cảm nhận được tinh thần cống hiến, phát huy trí tuệ của các đại biểu tham dự kỳ họp. Ở đó đã có nhiều trăn trở, tâm huyết xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của người dân đã được đem ra trình bày, thảo luận, làm sáng tỏ những hạn chế, yếu kém để bàn các giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động của một số chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Điều đó cho thấy Quốc hội rất nhanh nhạy, kịp thời, có sự lắng nghe, tiếp thu, đồng thời có sự nhìn xa trông rộng. Nhất là sau sự việc thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của người đứng đầu Chính phủ, tinh thần cởi mở, nhiều ý kiến đóng góp được phát huy. Nhờ đó, vai trò của tập thể và trí tuệ của các cá nhân được tổng hòa, tạo thành sức mạnh tổng hợp nhằm đưa đất nước phát triển trong giai đoạn mới. Tôi tin tưởng và kỳ vọng nhiều ở những nội dung của Quốc hội khi đi vào cuộc sống sẽ tạo động lực tiến bộ, thúc đẩy sự phát triển.

NGỌC TRINH (ghi)

T.S (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên