Kế thừa truyền thống, Bình Dương tạo nên kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội (*)

Cập nhật: 30-04-2020 | 09:17:58

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhân kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30.4.1975 - 30.4.2020)

Kính thưa toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ cùng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bình Dương.

Hôm nay, hòa trong niềm phấn khởi, tự hào của nhân dân cả nước chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Kỷ niệm 134 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 và hướng về Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Dương, tôi xin gửi đến toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ cùng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kỷ niệm ngày toàn thắng của dân tộc, chúng ta thành kính tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ cộng sản trọn đời vì nước, vì dân, vị lãnh tụ vĩ đại và muôn vàn kính yêu của dân tộc. Chúng ta kính cẩn nghiêng mình tri ân các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí, đồng bào đã hy sinh vì nước, cho nhân dân ta được sống trong độc lập, tự do, hòa bình và hạnh phúc như hôm nay. Xin trân trọng gửi đến các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước, các mẹ Việt Nam anh hùng đã có con, em chiến đấu, cống hiến, hy sinh trên mảnh đất Bình Dương lòng biết ơn vô hạn và những tình cảm thân thương nhất.

Kính thưa đồng bào, đồng chí cùng toàn thể quý vị!

Cách đây 45 năm, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã toàn thắng, kết thúc 21 năm chiến đấu gian khổ, kiên cường chống đế quốc Mỹ, 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, chấm dứt hoàn toàn ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc, mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên đất nước độc lập, thống nhất và đi lên chủ nghĩa xã hội.

 Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2020). Ảnh: QUỐC CHIẾN  

 Sau 45 năm xây dựng, phát triển, Bình Dương hôm nay trở thành một điểm sáng về kinh tế - xã hội của cả nước. Trong ảnh: Một góc thành phố mới Bình Dương

Trong những ngày tháng 4 lịch sử ấy, cùng với khí thế “thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ; xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam”, “1 ngày bằng 20 năm”, quân và dân Thủ Dầu Một đã nêu cao ý chí kiên cường bất khuất, phát huy sức mạnh tổng hợp, tập trung mọi lực lượng, quyết tâm giải phóng tỉnh nhà. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, tỉnh ta đã giải phóng huyện lỵ Dầu Tiếng vào ngày 13-3-1975, góp phần hình thành một hành lang chiến lược thông suốt từ Tây Nguyên về Bình Phước đến Bắc Củ Chi. Từ thực tiễn đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã tận dụng thời cơ chiến lược, táo bạo phát động quần chúng đồng lòng nổi dậy, khởi nghĩa vũ trang; vừa chiến đấu giải phóng quê hương, vừa bảo đảm mở đường cho lực lượng chủ lực tiến công vào Sài Gòn. Với sự giúp sức của các binh đoàn chủ lực, quân và dân Bình Dương đã đánh chiếm toàn bộ các căn cứ quân sự, làm tan rã hoàn toàn lực lượng ngụy quân, đập tan bộ máy ngụy quyền từ tỉnh đến huyện, xã; góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc trong ngày 30-4-1975, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Có thể khẳng định rằng, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, là thắng lợi của truyền thống yêu nước nồng nàn, bản lĩnh và trí tuệ; là tinh thần, ý chí kiên cường, bất khuất, độc lập, tự chủ và tài trí thông minh, sáng tạo của nhân dân Việt Nam anh hùng cùng các lực lượng yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do trên thế giới đã hết lòng ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân ta. Đó là chiến thắng của khát vọng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 cũng chính là chiến thắng của đỉnh cao nghệ thuật quân sự, chính trị và ngoại giao Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng. Đó là nghệ thuật ứng xử để trường tồn của một dân tộc có bề dày hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Trải qua 45 năm, nhưng thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vẫn còn làm nức lòng nhân dân ta và bạn bè tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới; là sức mạnh tinh thần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kính thưa đồng bào, đồng chí, thưa toàn thể quý vị!

Trong thời kỳ đầu, kể từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, tỉnh Sông Bé trước đây và Bình Dương hôm nay đã cùng với cả nước bắt tay vào xây dựng lại quê hương trong điều kiện muôn vàn khó khăn. Thời khắc đó, với hậu quả chiến tranh nặng nề, kinh tế lâm vào khủng hoảng trầm trọng đã đặt quê hương Việt Nam nói chung và tỉnh Sông Bé nói riêng trước những thử thách vô cùng to lớn.

Trước tình cảnh khắc nghiệt đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân Sông Bé đã quyết tâm, nỗ lực nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, ổn định để phát triển đất nước. Phát huy tinh thần là một địa phương anh hùng trong kháng chiến và những bài học qua các cuộc chiến tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, Sông Bé rồi Bình Dương đã nhanh chóng khai thác các tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, bằng sự cần cù, sáng tạo và mạnh mẽ đột phá để huy động các nguồn lực phục vụ phát triển, từng bước hội nhập vào nền kinh tế quốc tế để trở thành một điểm sáng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kế thừa những thành tựu về nhiều mặt của tỉnh Sông Bé trước đây, ngay từ khi tái lập vào đầu năm 1997, Bình Dương đã nhanh chóng nắm bắt và khai thác hiệu quả các vận hội mới, tập trung chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và từng bước hiện đại hóa. Mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội đã có bước phát triển liên tục, mạnh mẽ và toàn diện đã tạo nên những kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.

Nếu như vào năm 1997, Bình Dương chỉ có 6 khu công nghiệp với diện tích chỉ 800 ha, thì đến nay, toàn tỉnh đã có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích hơn 13.500 ha. Tính đến cuối năm 2019, Bình Dương đã trở thành địa phương đứng thứ 3 của cả nước (sau thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đạt 34,23 tỷ đô la Mỹ.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, các khu dân cư - đô thị được hình thành, hệ thống dịch vụ phát triển mạnh mẽ và đa dạng, lĩnh vực y tế, giáo dục, lao động - việc làm; văn hóa, thể dục thể thao; công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa được quan tâm đầu tư và ngày càng có bước phát triển tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Công tác cải cách thủ tục hành chính đã có những bước tiến mới, góp phần ngày càng cải thiện môi trường thu hút đầu tư của tỉnh. Công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị được thực hiện với tinh thần quyết tâm cao độ. Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy cùng với hệ thống chính trị luôn củng cố và tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động từ tỉnh đến cơ sở, chất lượng hoạt động từng bước nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chính truyền thống anh hùng và giá trị tinh thần chiến thắng của ngày 30-4-1975 lịch sử là ngọn nguồn sức mạnh để các thế hệ người Bình Dương nỗ lực vượt qua khó khăn; năng động, sáng tạo biến vùng đất bị chiến tranh tàn phá nặng nề năm xưa, nay trở thành một địa phương phát triển năng động. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự hy sinh, cống hiến của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà trong suốt 45 năm qua; tạo nền tảng quan trọng cho những kỳ tích to lớn của tỉnh Bình Dương trong công cuộc xây dựng quê hương, phát triển đất nước.

Kính thưa đồng bào, đồng chí, thưa toàn thể quý vị!

Kỷ niệm ngày toàn thắng năm nay cũng là dịp chúng ta kỷ niệm lần thứ 130 Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, rèn luyện Đảng ta và lãnh đạo Cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác - người anh hùng vĩ đại của dân tộc ta và “chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta”. Chúng ta - những thế hệ người Việt Nam đã, đang và sẽ luôn có trách nhiệm làm rạng rỡ di sản và thực hiện ước nguyện của Người, đó là xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Kỷ niệm ngày toàn thắng lịch sử 30-4 cũng là dịp chúng ta Kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5; đây cũng là dịp để nhân dân Việt Nam biểu thị tình đoàn kết hữu nghị của giai cấp công nhân Việt Nam với giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới trong công cuộc đấu tranh cho hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Giai cấp công nhân nước ta nói chung và công nhân lao động tỉnh Bình Dương nói riêng đã không ngừng lớn mạnh; phát triển nhanh về số lượng và chất lượng; giữ vững vai trò trong giai đoạn cách mạng mới là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh luôn xác định, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ công nhân, lao động không ngừng lớn mạnh về mọi mặt là một trong những điều kiện to lớn, bảo đảm thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà.

Kính thưa đồng bào, đồng chí, thưa toàn thể quý vị!

Năm 2020 là năm với nhiều khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ; dịch viêm đường hô hấp cấp - Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội, gây tác động bất lợi vào nền kinh tế của đất nước ta nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng. Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà đã đồng lòng, đoàn kết; nỗ lực, phấn đấu cao nhất để cùng cả nước “giữ vững trận địa”, quyết tâm bảo đảm giãn cách xã hội, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; đồng thời tận dụng từng thời cơ ít ỏi để khôi phục sản xuất, kinh doanh, phục hồi tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Năm 2020 cũng là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đây là nhiệm vụ then chốt mà cả hệ thống chính trị phải tập trung thực hiện. Cùng với nhiệm vụ trọng tâm là ngăn chặn dịch bệnh, tạo môi trường, điều kiện ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà luôn ra sức chỉ đạo, điều hành quyết liệt; bảo đảm cho các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp được triển khai hiệu quả, nhanh chóng và đồng bộ; nỗ lực chia sẻ khó khăn, tạo thuận lợi và hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19; bảo đảm việc làm, đời sống của người lao động; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong bộ máy nhà nước; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa-xã hội; bảo đảm an ninh trật tự và giữ vững quốc phòng - an ninh; góp phần tạo chuyển biến quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Kính thưa đồng bào, đồng chí, thưa toàn thể quý vị!

Đại thắng mùa Xuân 1975 là mốc son chói lọi trong lịch sử, là truyền thống vẻ vang, là động lực to lớn để tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc Việt Nam trong công cuộc đổi mới; tạo niềm tin thắng lợi để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách nhằm xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần cùng cả nước xây dựng thành công một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Một lần nữa, trong niềm vui kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 và hướng về kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi xin kính chúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ; cộng đồng doanh nghiệp cùng toàn thể nhân dân, người lao động tỉnh nhà luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc quê hương Bình Dương thân yêu của chúng ta vượt qua mọi gian nan, thử thách; sẵn sàng chiến thắng dịch bệnh để phát triển bền vững và thịnh vượng trong thời gian tới.

Xin trân trọng cám ơn đồng chí, đồng bào và quý vị!

 Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà luôn ra sức chỉ đạo, điều hành quyết liệt; bảo đảm cho các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp được triển khai hiệu quả, nhanh chóng và đồng bộ; nỗ lực chia sẻ khó khăn, tạo thuận lợi và hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19; bảo đảm việc làm, đời sống của người lao động; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong bộ máy nhà nước; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội; bảo đảm an ninh trật tự và giữ vững quốc phòng - an ninh; góp phần tạo chuyển biến quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

(*) Tựa bài do Tòa soạn đặt  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên