Kem dưỡng đêm, nên không?

Cập nhật: 29-10-2013 | 00:00:00

Kem dưỡng đêm thường được xem là giải pháp làm đẹp da do khả năng cung cấp độ ẩm, xóa mờ vết nhăn và thâm… Tuy nhiên, không ít người cho rằng, chỉ cần rửa mặt sạch và để mặt mộc khi đi ngủ, bởi da cần được “thở” sau một ngày bị bít kín bởi các lớp trang điểm. Nếu tiếp tục thoa kem sẽ làm bí các lỗ chân lông, và đó là nguyên nhân làm cho da mụn, mẩn đỏ, lỗ chân lông to, dị ứng…

Ảnh minh họa

TS-BS Lê Ngọc Diệp - Trưởng Phòng khám Da liễu Cơ sở 2 BV Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng, một số kem dưỡng có thể làm bít lỗ chân lông do thành phần có chứa những chất làm ẩm da như lanolin, mineral oil, chất bảo quản parabens, chất tạo mùi… Nếu dùng kem dưỡng vào ban đêm, các thành phần này có thời gian nằm trên da nhiều hơn, có khả năng gây mụn, lỗ chân lông nở to hơn…

Như vậy, vấn đề ở đây là chọn kem dưỡng có thành phần như thế nào khi dưỡng da ban đêm. Nên chọn sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, dù tác dụng chậm hơn nhưng an toàn hơn. Về bản chất, kem dưỡng được ví như hàng rào bảo vệ da và giúp tăng cường độ ẩm cho da. Hiện nay nhiều hãng mỹ phẩm đã thêm một số hoạt chất để tăng tính năng “kép” cho sản phẩm dưỡng như sáng da, xóa nhăn, loại bỏ gốc oxy tự do làm da trẻ hóa… Nhưng những thành phần kép không nên tùy tiện sử dụng mà cần biết tình trạng da để có sự lựa chọn thích hợp.

Theo TS-BS Lê Ngọc Diệp, thực tế, cơ chế hoạt động của da ban ngày và đêm không khác biệt mấy, nhưng vào ban đêm, làn da có thời gian nghỉ ngơi, lỗ chân lông cũng giãn nở nên có cơ hội hấp thụ dưỡng chất nhiều hơn. Mỹ phẩm dành cho ban ngày và ban đêm không có sự thay đổi lớn về thành phần, cấu trúc. Thông thường, kem dưỡng ngày có bổ sung thêm thành phần chống lại tác nhân của môi trường như chống nắng, chống ô nhiễm…, còn kem đêm, nồng độ dưỡng thường cao hơn. Đó cũng là lý do nên chọn lựa các kem trị liệu chứa vitamin để đạt hiệu quả mong muốn và an toàn khi bạn ngủ.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, để đạt được hiệu quả, nồng độ các hoạt chất cần thiết phải dùng với tỷ lệ, liều lượng cho phép. Nghĩa là, nếu bạn đang có vấn đề gì về da thì sẽ tăng cường dưỡng chất đó. Ví dụ, da đang có vấn đề về nám, thì thêm dưỡng chất trị nám. Thế nhưng, các hoạt chất này phải có khả năng thẩm thấu sâu vào da mới có thể kéo dài thời gian tác động, tối thiểu năm giờ mỗi tối và liên tục từ bốn-tám tuần. Đồng thời, da cần được làm sạch trước khi thoa kem.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên