Kéo giảm trọng án do nguyên nhân xã hội: Nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân

Cập nhật: 19-06-2019 | 07:01:30

 Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp như tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư…, tuy nhiên thời gian gần đây, trên địa bàn Bình Dương liên tiếp xảy ra nhiều vụ án giết người do nguyên nhân xã hội. Theo điều tra ban đầu, hầu hết các vụ án đều bắt nguồn từ những mâu thuẫn như ghen tuông, tình ái, cờ bạc, nợ nần… Đặc biệt, mâu thuẫn từ những xích mích nhỏ nhặt, thù tức nhất thời trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể dẫn tới án mạng. 

Gây án mang tính bộc phát

Theo trung tá Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, qua thực tiễn điều tra các vụ án cho thấy nguyên nhân của các vụ án giết người, cố ý gây thương tích chủ yếu là do mâu thuẫn trong đời sống sinh hoạt. Do sự khác biệt trong văn hóa ứng xử vùng miền; sử dụng rượu bia quá đà không kiềm chế được hành vi khi phát sinh mâu thuẫn; mâu thuẫn hôn nhân, tình ái; tranh giành địa bàn hoạt động bảo kê; đòi nợ thuê...

Một nguyên nhân nữa là hiện nay các trang mạng xã hội cũng có hai mặt, tốt thì cũng có nhưng mà những mặt không tốt cũng lan truyền trên mạng xã hội từ đó nhiều thanh niên trẻ học theo và có những hành vi sai lệch.

Về đối tượng phạm tội, đa số có tuổi đời trẻ, là người ngoài tỉnh, phạm tội lần đầu, trước khi gây án thường sử dụng chất kích thích như rượu, bia và có cả ma túy; tính bộc phát, manh động, liều lĩnh của tội phạm ngày càng cao.


 Lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường một vụ án mạng

Ông Đặng Xuân Văn, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh, cho biết ở độ tuổi thanh thiếu niên, về tâm sinh lý, các em chưa phát triển toàn diện. Chính vì vậy, khi ra xã hội các em chưa có được những kiến thức cơ bản về pháp luật. Trong gia đình thì đôi khi các em lại chứng kiến các cảnh bạo lực gia đình, từ đó tạo một thói quen cho các em khi hành xử thì thiếu đi tính kiềm chế. Các em nhìn nhận vấn đề một cách sai lệch và khi ra xã hội thì chuyện xấu luôn rình rập như là các chất gây nghiện, đua đòi, thói ích kỷ và thiếu tính kiềm chế… từ đó các em dẫn đến có những hành vi không thể kiểm soát được. Đặc biệt là hiện nay khi ra đường một số em thường thủ sẵn những loại hung khí như dao, tuýp sắt, mã tấu… để khi có những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng có thể hành xử không đúng mực dẫn đến các vụ án mạng thương tâm.

Chú trọng tuyên truyền pháp luật cho người trẻ

Nói về các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội thì nguyên nhân do ghen tuông trong đời sống tình cảm nam nữ, vợ chồng là rất nghiêm trọng về số vụ và thiệt hại. Đã có không ít vụ được dư luận cho là thảm sát vì những nguyên nhân này.

Trong những ngày đầu tháng 5, trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một liên tiếp xảy ra 2 vụ án mạng làm chết 4 người. Nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn tình ái, ghen tuông mù quáng… người chồng đã ra tay sát hại vợ rồi dùng xăng tưới lên người tự thiêu khiến vợ chồng tử vong.

Mới nhất, vào ngày 27-5, người dân phát hiện tại một căn nhà trọ thuộc khu phố Bình Đường 4, phường An Bình, TX.Dĩ An 3 người trong một gia đình tử vong, trong đó, có một một bé gái 4 tuổi, người vợ mang thai sắp sinh. Kết quả điều tra ban đầu xác định, nguyên nhân là do người chồng giết vợ và con gái rồi treo cổ tự tử.

Quá trình điều tra cho thấy, hai vợ chồng trẻ từ Thanh Hóa đến Bình Dương sinh sống. Thời gian gần đây người chồng có biểu hiện chơi cờ bạc dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng.

Ông Đặng Xuân Văn cho rằng giải pháp để giảm thiểu tối đa các vụ án giết người là cần phải xây dựng một thiết chế văn hóa, tạo điều kiện cho tất cả các đối tượng thanh thiếu niên có những nơi sinh hoạt lành mạnh. Bên cạnh đó, trong mỗi gia đình nên dạy cho các em từ lúc còn nhỏ, trong độ tuổi thiếu nhi cho tới khi trưởng thành những bài học yêu thương, biết trân trọng người khác, biết cách xử sự đúng mực để kiềm chế được bản thân.

Cũng theo trung tá Nguyễn Thị Thu Trang, để ngăn ngừa, kéo giảm các vụ việc giết người do nguyên nhân xã hội thì lực lượng công an cũng đã đề ra nhiều giải pháp. Thứ nhất là về công tác phòng ngừa xã hội, lực lượng công an sẽ tăng cường phối hợp với các ban ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân ủng hộ lực lượng công an, kịp thời cung cấp thông tin về các vấn đề ảnh hưởng đến trật tự xã hội, các băng ổ nhóm… để lực lượng công an kịp thời có hướng giải quyết, không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc. Thực hiện tốt công tác hòa giải ngay tại cơ sở. Những biểu hiện mâu thuẫn nhen nhóm từ cơ sở thì người dân kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền địa phương để xử lý ngay từ ban đầu, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Thứ ba, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, cờ bạc, ma túy… không để phát sinh các vấn đề về tranh chấp dẫn đến các vụ giết người. Trong công tác quản lý hành chính, các lực lượng nắm chắc tình hình di biến động của người dân trên địa bàn, phát hiện các đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra các sự việc đáng tiếc.

Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình phạm pháp hình sự có chiều hướng gia tăng; đã xảy ra 15 vụ giết người, 3 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, 54 vụ cố ý gây thương tích; hậu quả làm 17 người chết, 72 người bị thương. Nhiều địa phương đã phát hiện, ngăn chặn các vụ băng nhóm sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm để thanh toán nhau với tính chất, quy mô hoạt động ngày càng công khai, liều lĩnh, manh động.

 NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên