Kết nối nghề truyền thống trong phát triển du lịch

Cập nhật: 15-07-2020 | 07:35:00

Bình Dương là vùng đất có nhiều nghề, làng nghề thủ công truyền thống. Ngoài góp phần phát triển kinh tế địa phương, những nghề thủ công truyền thống này còn được xác định là những tiềm năng để khai thác, phục vụ phát triển du lịch.

 Có dịp theo chân những cán bộ làm du lịch của tỉnh đến khảo sát, tìm hiểu nhu cầu phát triển du lịch của các cơ sở gốm sứ, thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy rằng, các chủ doanh nghiệp, cơ sở cũng khá hứng thú với điều này. Một số cơ sở đã chủ động đi trước một bước, như Công ty TNHH Mây tre lá Thành Lộc ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Những sản phẩm thủ công của Công ty Thành Lộc khá đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng và chủ yếu làm từ các nguyên liệu thiên nhiên nên rất được khách hàng ưa chuộng. Trong thời gian qua, những mặt hàng cơ sở sản xuất chủ yếu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, nhưng từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nên cơ sở tập trung phát triển ở thị trường nội địa. Nếu được kết nối vào tuyến du lịch làng nghề, du khách đến đây không chỉ được tham quan, tìm hiểu về quy trình sản xuất các mặt hàng, mà còn có thể mua những sản phẩm mây tre lá xinh xắn mang về làm quà.

Chủ doanh nghiệp gốm sứ Tuyền Phát (TX.Tân Uyên), cho biết sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất chuyên về gốm có lối hoa văn trang trí kiểu xưa cổ. Nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê đã đến tận nơi đặt những sản phẩm như thố, chén, dĩa, ly, tách... để sử dụng và bán cho khách hàng có nhu cầu. Trong thời gian qua, doanh nghiệp cũng có giới thiệu sản phẩm qua mạng xã hội, nhưng để phục vụ du lịch thì vẫn chưa có. Thế nên, khi được mời tham gia các hoạt động quảng bá nghề truyền thống và kết nối phát triển du lịch trong thời gian tới, chủ doanh nghiệp tỏ ra khá hào hứng và bày tỏ quyết tâm cao trong việc kết hợp với ngành du lịch tỉnh nhà.

Sản phẩm thủ công truyền thống nếu được đưa vào phục vụ phát triển du lịch sẽ có nhiều lợi thế. Ngoài giới thiệu đến du khách về nghề truyền thống địa phương, khi kết nối du lịch, những sản phẩm này còn có cơ hội vươn xa hơn, tìm được những cơ hội phát triển mới.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên