Kết nối yêu thương từ những địa chỉ nhân đạo

Cập nhật: 16-05-2019 | 09:30:44

Với tinh thần nhân ái, chia sẻ, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Phú Giáo luôn chủ động hình thành mạng lưới địa chỉ nhân đạo. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” không chỉ gắn kết yêu thương, giúp người nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội.


Tặng quà cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng nhân đạo

Mô hình cấp gạo, hỗ trợ tiền hàng tháng

Chúng tôi ghé thăm thùng gạo nhân đạo ở văn phòng khu phố 4, TT.Phước Vĩnh. Vào những buổi sinh hoạt định kỳ, các cán bộ, đảng viên, hội viên Hội CTĐ ở khu phố lại tham gia đóng góp tùy lòng hảo tâm. Trung bình mỗi tháng, các hội viên đóng góp được 50kg/tháng. Với số gạo vận động được hội sẽ xét chọn đối tượng để hỗ trợ. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, hội có thể giúp đỡ bằng tiền mặt hoặc bằng hiện vật như gạo và một số vật dụng cần thiết. Tuy số tiền trợ giúp không nhiều, nhưng đã phần nào giúp người có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. Điển hình là trường hợp của bà Đinh Thị Gái ở khu phố 4, đã hơn 60 tuổi lại bị bệnh hiểm nghèo nên gia đình có bao nhiêu tài sản đều bán để lo chữa trị cho bà. Các thành viên Hội CTĐ thị trấn đã vận động nhà hảo tâm giúp đỡ bà Gái xây dựng căn nhà tình thương. Gần đây, bà Gái còn được các thành viên hỗ trợ mỗi tháng 10kg gạo.

Việc đặt thùng gạo nhân đạo để quyên góp, giúp người nghèo là một nghĩa cử cao đẹp. Ông Phạm Bá Giang, người dân khu phố cho biết: “Với tinh thần “tương thân tương ái” mô hình là sợi dây gắn kết, xây dựng tình cảm để các hộ gia đình xích lại gần nhau chia sẻ lúc khó khăn, hoạn nạn”.

Cô Vũ Thị Là, Chủ tịch Hội CTĐ TT.Phước Vĩnh, cho biết: “Trước đây, Hội CTĐ TT.Phước Vĩnh thường phối hợp cùng cán bộ khu phố đến từng nhà dân để quyên góp, nhưng từ khi có thùng gạo nhân đạo, việc quyên góp được tiến hành thuận lợi, hiệu quả và tiết kiệm nhiều thời gian. Từ những đóng góp nhỏ, nhưng có ý nghĩa to lớn giúp người nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”. Từ mô hình này, hàng năm đã giúp đỡ, hỗ trợ cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật có động lực vươn lên trong cuộc sống. Bà Hồ Thu Thủy, Chủ tịch Hội CTĐ huyện, cho biết: “Mô hình cấp gạo, hỗ trợ tiền hàng tháng được Hội CTĐ huyện phát động, duy trì thực hiện từ nhiều năm nay và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, hội viên. Mô hình nhanh chóng được triển khai tới các tổ chức cơ sở hội với mục đích giúp đỡ, hỗ trợ cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi và trợ giúp những gia đình có việc đột xuất cần giúp đỡ. Do việc quản lý các thùng quỹ, thùng gạo thực hiện công khai, minh bạch nên tạo sự tin tưởng, tích cực tham gia đóng góp của người dân”.

Đồng hành cùng người nghèo

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, qua 10 năm thực hiện, các cấp hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, Huyện hội chú trọng các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, nhất là cơ quan, ban ngành cấp huyện đến cơ sở quan tâm cùng chia sẻ, nhận đỡ đầu, trợ giúp bằng nhiều hình thức như: Trợ cấp gạo, tiền hàng tháng, suất ăn tình thương, xây sửa chữa nhà CTĐ, hỗ trợ vốn sản xuất... Qua 10 năm, đã có 14.627 lượt trường hợp được trợ giúp với tổng số 132.474kg gạo được phát ra, trị giá hơn 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 21 lượt cơ quan, đơn vị, 11 tổ chức hội, 48 nhà hảo tâm nhận địa chỉ trợ giúp với tổng trị giá gần 4,8 tỷ đồng.

Chia sẻ hiệu quả của mô hình, bà Hồ Thu Thủy cho biết thêm: “Để cuộc vận động thực sự đi vào chiều sâu, Huyện hội tham mưu UBND huyện ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện, chỉ đạo 11 xã, thị trấn tham mưu cấp ủy, chính quyền kiện toàn cán bộ, bảo đảm thành phần, cơ cấu. Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách văn hóa - xã hội làm trưởng ban, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan tham gia thành viên với mục đích làm cầu nối để giới thiệu các tổ chức, cá nhân gắn địa chỉ nhân đạo theo hướng giảm nghèo bền vững”.

Nói về cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Trong hơn 10 năm qua, với tấm lòng “tương thân tương ái”, Hội CTĐ huyện đã làm cấu nối, vận động sự ủng hộ, đóng góp từ các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng xã hội, thu hút đông đảo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên