Kết quả thi THPT quốc gia năm 2019: Đánh giá đúng chất lượng dạy và học

Cập nhật: 15-07-2019 | 07:37:56

Hôm qua (14-7), Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố kết quả thi THPT quốc gia năm 2019. Riêng tại Bình Dương, thí sinh tỉnh nhà cũng phấn khởi khi biết điểm thi sau hơn nửa tháng hồi hộp chờ đợi.

 Thí sinh tại điểm thi trường THPT Tân Phước Khánh (TX. Tân Uyên) phấn khởi sau giờ thi môn ngữ văn

Điểm thi cao

Bắt đầu từ 6 giờ, ngay khi Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh truy cập vào các trang web, cũng như trang web của Sở GD-ĐT để xem điểm thi của mình. Em Lê Thanh Hải, học sinh (HS) trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP. Thủ Dầu Một) vui mừng cho biết: “Điểm các bài thi của em là: Ngữ văn 8,5 điểm, toán 8,2 điểm, tiếng Anh 9,2 điểm, tổ hợp môn khoa học tự nhiên (xét tốt nghiệp) trên 7,0 điểm. Trong lớp em nhiều bạn đạt điểm cao ở các môn thi”.

Bình Dương trong Top 5 cả nước về điểm trung bình chung các môn thi

Theo kết quả xếp hạng của Bộ GD-ĐT, Bình Dương trong Top 5 cả nước về điểm trung bình chung các môn thi THPT quốc gia năm 2019 với 5,88 điểm. Trong số các bài thi THPT quốc gia của Bình Dương, môn ngữ văn có 1 bài thi đạt điểm cao nhất là 9,25 điểm, môn toán có 2 thí sinh đạt 9,8 điểm; có 2 thí sinh đạt điểm 10 môn sinh học, 1 thí sinh đạt điểm 10 môn lịch sử và 11 em đạt điểm 10 ở môn giáo dục công dân.

Theo kết quả so sánh của Sở GD-ĐT, tỷ lệ bài thi đạt trên trung bình trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tăng hơn so với năm 2018. Chỉ tính riêng ở 3 môn thi bắt buộc, môn ngữ văn có 87,33% bài thi có điểm trên trung bình (năm 2018 là 85,43%), môn toán 82,23% bài đạt điểm trên trung bình (năm 2018 là 69,47%), môn tiếng Anh đạt 51,83% (năm 2018 là 33,26%). Trong số các bài thi THPT quốc gia, môn ngữ văn có 1 bài thi đạt điểm cao nhất là 9,25 điểm; môn toán có 2 thí sinh đạt 9,8 điểm.

Theo đánh giá, đề thi THPT quốc gia năm 2019 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi được cho là vừa sức HS, nhưng vẫn có những câu hỏi phân loại HS. Dù vậy, do được thầy cô ôn luyện xuyên suốt cả năm học, thí sinh đã đáp ứng được yêu cầu đề thi đặt ra. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết năm 2019 là năm thứ 3 thi THPT quốc gia với 9 môn học; trong đó có 8 môn theo hình thức trắc nghiệm và 1 môn theo hình thức tự luận, đó là môn ngữ văn. Nâng cao chất lượng ở các môn thi, ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã mời các giảng viên có kinh nghiệm của trường Đại học (ĐH) Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tập huấn cho tất cả các giáo viên đang giảng dạy lớp 12 của các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về chuyên môn, cách thức ra đề thi theo hình thức mới, giúp HS tiếp cận nội dung và hình thức của đề thi từ phía Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, sở cũng đã chỉ đạo các tổ nghiệp vụ bộ môn tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, biên soạn đề trắc nghiệm phục vụ cho việc dạy và học ở các trường. về phía các trường THPT, các trường tổ chức thi thử trong quá trình ôn tập, giúp HS có dịp rèn luyện, tập dợt theo hình thức thi mới.

Chấm thi nghiêm túc

Trước việc xảy ra hiện tượng tiêu cực trong nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở một số tỉnh, năm nay Bộ GD-ĐT phân công trường ĐH tham gia chấm thi THPT quốc gia ở các tỉnh, thành trong cả nước. Riêng tại Bình Dương, trường ĐH Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh tham gia chấm các bài thi trắc nghiệm. Bảo đảm an ninh ở điểm chấm thi, sở đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh bảo vệ rất chặt chẽ. Các phòng chấm thi và các phòng chứa bài thi đều được trang bị camera an ninh hoạt động giám sát bên trong phòng 24 giờ/ngày, có lực lượng công an bảo vệ 24 giờ/ngày bên ngoài.

Phục vụ cho việc chấm thi, Hội đồng thi đã điều động trên 150 nhân sự tham gia chấm thi là lãnh đạo, chuyên viên của Sở GD-ĐT; lãnh đạo và giáo viên của các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, thị xã, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh và cán bộ, giảng viên của trường ĐH Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh tham gia công tác chấm thi. Ngoài ra còn có các bộ phận thanh tra bộ, thanh tra sở làm nhiệm vụ tại Hội đồng chấm theo quy định. Các thành viên tham gia chấm thi được quán triệt quy chế, học tập, nghiên cứu quy trình chấm, hướng dẫn chấm và thảo luận thống nhất cao đáp án. Đối với tổ chấm tự luận tiến hành chấm chung 24 bài và sau đó chấm đại trà với 2 vòng độc lập theo đúng quy chế chấm thi, đồng thời có vận dụng linh hoạt trên cơ sở đã thống nhất chấm.

Bà Nguyễn Hồng Sáng nhận xét, các thành viên của Ban chấm thi trắc nghiệm làm việc nghiêm túc, đúng quy chế chấm thi do Bộ GD-ĐT ban hành. Bộ phận giám sát chấm thi, thanh tra sở, giám sát của thanh tra Bộ GD-ĐT và Công an Phòng PA03 thường xuyên giám sát hoạt động của các thành viên trong tổ chấm; bảo đảm việc chấm thi khách quan, công bằng, nghiêm túc và đúng tiến độ đề ra. Theo phó giáo sư - tiến sĩ Đoàn Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, trường ĐH Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, trường ĐH Lạc Hồng và trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.Hồ Chí Minh được Bộ GD-ĐT phân công phối hợp cùng Sở GD-ĐT Bình Dương tổ chức thi. Có thể khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được tổ chức tại Bình Dương đã thành công trên nhiều khía cạnh, từ khâu sao in đề thi, coi thi, chấm thi. Kỳ thi được tỉnh tổ chức an toàn, hiệu quả, đã để lại những ấn tượng sâu sắc, đặc biệt là đối với phụ huynh HS và thí sinh không bị áp lực về thi cử.

“Kỳ thi THPT quốc gia 2019 được đánh giá là thành công, an toàn, thực hiện đúng quy chế, gọn nhẹ, giảm áp lực cho thí sinh và gia đình HS. Tại Hội đồng thi số 47 tỉnh Bình Dương, công tác tổ chức kỳ thi được tiến hành theo đúng kế hoạch đã định, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GD-ĐT với các sở, ban ngành, các địa phương và các trường ĐH, cao đẳng. Nhìn chung công tác tổ chức thi tại Bình Dương, kỷ luật trường thi được bảo đảm; việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đối với đa số môn thi, mỗi thí sinh trong một phòng thi có mã đề thi riêng được cho là những giải pháp hiệu quả, góp phần giúp hạn chế tối đa những tiêu cực trong trường thi”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X