Kết quả thu hút đầu tư của Bình Dương: Minh chứng thuyết phục về một môi trường thuận lợi

Cập nhật: 25-03-2014 | 00:00:00

 Minh chứng thuyết phục

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2014, Bình Dương thu hút hơn 720 triệu USD vốn FDI từ 40 dự án mới và bổ sung tăng vốn. Kết quả này đã nâng nguồn FDI vào tỉnh hiện nay lên 2.255 dự án với số vốn 19,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, đã có thêm 258 DN trong nước đăng ký kinh doanh với tổng vốn hơn 927 tỷ đồng và 29 DN tăng vốn hơn 695 tỷ đồng. Nâng số DN trong nước lên con số 15.662 với tổng vốn đăng ký 121.367 tỷ đồng. Trước đó, năm 2012 Bình Dương đứng đầu thu hút FDI của cả nước với 2,6 tỷ USD vốn FDI; năm 2013 thu hút hơn 1,4 tỷ USD và 2 tháng đầu năm 2014 tỉnh đã thu hút chiếm hơn 60% tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam. Những con số “biết nói” trên cho thấy, môi trường đầu tư của Bình Dương luôn hấp dẫn các nhà đầu tư.

   Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung (phải) thân mật tiếp các nhà doanh nghiệp đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Bình Dương

Nhìn nhận về môi trường đầu tư chắc chắn cần nghe nhà đầu tư nói. Thành công trong lĩnh vực sản xuất sắt thép tại Bình Dương gần 20 năm qua, ông Wada Yuji, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel cho rằng, đầu tư vào Bình Dương là sự may mắn và vinh hạnh của công ty, nhờ sự quan tâm và tạo thuận lợi của lãnh đạo tỉnh đã giúp công ty đạt hiệu quả cao. Chính từ thuận lợi đó đã tạo động lực để công ty đầu tư thêm 120 triệu USD xây dựng nhà máy thứ 2 đi vào hoạt động vào cuối năm 2013, qua đó nâng vốn đầu tư của Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel tại Bình Dương hiện nay lên 420 triệu USD. Ngoài những yếu tố trên, ông Wada Yuji cho biết, bên cạnh môi trường đầu tư thuận lợi với sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành thì việc quan tâm chăm lo, hỗ trợ cho người lao động của chính quyền đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt nhà đầu tư, điều đó luôn giúp DN đầu tư ổn định và hiệu quả. Vì vậy, Sun Steel quyết tâm gắn bó lâu dài tại Bình Dương.

Về thủ tục hành chính công nhanh gọn, minh bạch và hiệu quả, Bình Dương luôn thực hiện tốt và thời gian ngắn hơn nhiều so với quy định chung của cả nước. Ông Mai Hùng Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết để cấp giấy đăng ký kinh doanh chỉ từ 3 - 5 ngày là hoàn thành. Sở dĩ nhanh như vậy là nhờ có sự quan tâm của chính quyền. Còn các sở ngành luôn giúp đỡ tận tình từ việc hướng dẫn thủ tục đến cấp phép đầu tư nhằm giúp DN triển khai nhanh dự án. Hơn ai hết, để cảm nhận vấn đề này chính là DN.

Là nhà đầu tư mới được trao chứng nhận trong năm 2014, ông Pittas Konstantinos, Giám đốc vùng Công ty TNHH Dược phẩm Medochemie (Cộng hòa Síp), cho biết: “Qua khảo sát môi trường đầu tư nhiều nơi công ty đã chọn Bình Dương. Nếu cần một lời khuyên thì tôi khuyên các bạn nên đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là Bình Dương. Ở đây cơ sở vật chất và hạ tầng rất tốt và hiện đại, thủ tục hành chính nhanh gọn và lãnh đạo địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư hiệu quả”. Cảm nhận về vấn đề này, ông Lee Jong Hoe, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh (KOCHAM), cũng cho rằng lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các sở ngành trong thời gian qua đã tạo nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Quan trọng là niềm tin

Với cách làm như nâng cao hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhanh; tạo điều kiện về đất đai, nhất là quy hoạch bài bản các khu công nghiệp tập trung với quỹ đất sạch chuẩn bị sẵn; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; quan tâm tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của các nhà đầu tư; đầu tư lớn vào giáo dục - y tế nhằm nâng cao nguồn nhân lực qua đào tạo và phục vụ đời sống an sinh xã hội… Tất cả những vấn đề này đều thực hiện công khai minh bạch đã tạo được niềm tin cho DN an tâm bỏ vốn đầu tư.

 Tạo dựng một môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi và hiệu quả trong mắt nhà đầu tư để nhằm mục tiêu phát triển bền vững là cách mà Bình Dương đã và đang thực hiện. Với con số 15.662 doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh với tổng vốn 121.367 tỷ đồng và 2.255 dự án FDI với số vốn 19,6 tỷ USD đã thay lời nói lên sự hài lòng của doanh nghiệp về môi trường đầu tư của Bình Dương.

Hơn nữa, đầu tư vào Bình Dương DN đều hài lòng vì lãnh đạo tỉnh luôn gần gũi và thân thiện, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, giúp DN phát huy hiệu quả. Lãnh đạo tỉnh rất trọng thị và luôn xem thành công của DN là thành công của tỉnh. Quan tâm và luôn đồng hành với DN, những vấn đề kiến nghị nếu thuộc thẩm quyền của tỉnh sẽ giải quyết nhanh chóng, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư; những vấn đề ngoài thẩm quyền, tỉnh ghi nhận và kiến nghị lên cấp trên để kịp thời tháo gỡ cho DN. Nếu gặp khó khăn cần tháo gỡ gấp, DN có thể kiến nghị ngay với lãnh đạo tỉnh mà không cần chờ đến ngày đối thoại. Việc giải quyết nhanh gọn và kịp thời này sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho DN trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Trong lần tham dự hội nghị đối thoại với lãnh đạo tỉnh mới đây, ông Saeki Koichi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Finecs Việt Nam (thuộc Tập đoàn Finecs Nhật Bản), cho rằng công ty đã hoạt động tại Bình Dương từ năm 2012 và nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các ngành chức năng và lãnh đạo tỉnh. Lần đầu tiên tham gia đối thoại với lãnh đạo tỉnh, dù công ty không có vướng mắc gì nhưng ông đánh giá rất cao vì thực tế cho thấy, việc đối thoại thẳng thắn và trả lời tận tình, sâu sắc của lãnh đạo tỉnh trong việc giải quyết trực diện, nhanh gọn vấn đề đã tháo gỡ khó khăn cho DN, qua đó tạo niềm tin để DN an tâm khi quyết định đầu tư vào Bình Dương.

 T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên