Kết thúc năm tài chính: WB cho Việt Nam vay 2,13 tỷ USD

Cập nhật: 29-06-2010 | 00:00:00

(BDO) Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, tổ chức này vừa tiếp tục phê duyệt 4 khoản tín dụng với tổng trị giá 456,5 triệu USD, nhằm hỗ trợ các nỗ lực phát triển của Việt Nam trong quá trình vươn tới trở thành nước thu nhập trung bình.

 

Theo WB, kết thúc năm tài chính (1.7-30.6 hàng năm), tổng số vốn Ngân hàng Thế giới cho Việt Nam vay đã đạt con số kỷ lục là 2,13tỷ USD.

 

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc Gia WB tại Việt Nam nói: “Phát triển con người được ghi nhận là một trong 3 lĩnh vực then chốt mà Việt Nam cần tập trung trong chiến lược 10 năm tới. Hệ thống giáo dục đại học hiện đại cần đóng góp trực tiếp vào trụ cột này thông qua nâng cao chất lượng giáo dục đại học để sinh viên tốt nghiệp sẽ có những kiến thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.”

 

Khoản tín dụng tiếp theo được WB thông qua là  khoản tín dụng hỗ trợ giảm nghèo lần thứ 9 với số vốn 150 triệu USD. Đây là khoản thứ 4 trong chu trình 5 năm nhằm hỗ trợ việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội của Việt Nam. Khoản tín dụng này nhằm tiếp tục những cải cách cần thiết để Việt Nam chuyển đổi từ một nền kinh tế quá độ lên một nước có thu nhập trung bình; trong đó tập trung vào hỗ trợ cải cách trong các lĩnh vực hội nhập toàn cầu, nhà nước, tài chính, phát triển khu vực tư nhân, cơ sở hạ tầng,  giáo dục, y tế, bảo trợ xã hội, giới, đất rừng, nước và vệ sinh, môi trường, quá trình lập kế hoạch, quản lý tài chính công, phát triển pháp luật, cải cách quản lý công và chống tham nhũng.

 

Một khoản tín dụng trị giá 100 triệu USD cũng sẽ được WB hỗ trợ các cơ quan chính phủ Việt Nam nâng cao năng lực lập kế hoạch và chuẩn bị dự án đầu tư công hiệu quả hơn, bảo đảm tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, WB cũng thông qua khoản tín dụng trị giá 26,5 triệu USD bổ sung cho dự án Tăng cường hiệu quả hệ thống điện, cổ phần hóa và năng lượng tái tạo.

 

Các khoản tín dụng trên được cung cấp bởi Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), một tổ chức của WB hỗ trợ các nước nghèo nhất trên thế giới. Quỹ IDA nhằm giảm nghèo thông qua việc cấp tín dụng không lãi và tài trợ không hoàn lại cho các chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm bất bình đẳng và cải thiện đời sống người dân.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên