Kêu gọi người dân cảnh giác tình trạng trộm cắp

Cập nhật: 29-08-2019 | 08:23:49

 Hiện địa bàn huyện Bắc Tân Uyên nổi lên tình trạng kẻ gian trèo tường rào, cạy cửa, bẻ khóa đột nhập vào nhà dân để trộm tài sản có giá trị lớn. Vì vậy, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh trấn áp; song song đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, khu dân cư nhằm chủ động phòng ngừa.

 Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra trong thời gian qua chủ yếu là do ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan lơ là, mất cảnh giác không có người quản lý bảo vệ tài sản, nhưng xe máy không khóa cổ; hoặc để các phương tiện nơi vắng vẻ không có người trông coi; đi vắng nhà không khóa cửa.


Để chủ động phòng ngừa kẻ gian đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tuyên truyền, gửi thư cảnh giác đến người dân địa phương

Nhiều trường hợp ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học hết giờ làm việc nhưng ra về không khóa cửa phòng, cửa sổ, bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống giám sát an ninh như camera, hệ thống chiếu sáng. Do vậy, lãnh đạo Công an huyện Bắc Tân Uyên đã yêu cầu các đội nghiệp vụ tăng cường công tác trấn áp tội phạm, phối hợp với công an các xã trên toàn địa bàn huyện để tuần tra kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự. Song song đó, Đội Xây dựng phong trào Công an huyện tăng cường xuống cơ sở, khu dân cư để tuyên truyền pháp luật, thông báo các thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp để người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản cá nhân, không để xảy ra tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Trong 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn huyện đã xảy ra 41 vụ trộm cắp tài sản, thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Theo Thượng tá Tâm, loại tội phạm đột nhập vào nhà dân hoặc các cơ quan doanh nghiệp, trường học để trộm cắp tài sản, trước khi gây án đối tượng thường thăm dò tìm hiểu quy luật đi lại của người có tài sản. Các đối tượng nhắm đến những hộ gia đình thường xuyên vắng nhà nhưng không người trông coi; nhà ở khu vực biệt lập không quan hệ với bà con xung quanh, không trang bị hệ thống chống trộm. Vì vậy cơ quan công an khuyến cáo nhân dân cần nêu cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ tài sản.

Trong trường hợp đối với xe máy cần trang bị thêm khóa chống trộm, chú ý để xe ở những nơi công cộng có cơ sở dịch vụ phải có người trông coi; khi về nhà tạo thói quen đưa xe máy vào bên trong nhà. Không nên để xe trước nhà hay hành lang. Khi gửi xe phải nhận phiếu giữ xe. Mất xe phải trình báo ngay đến cơ quan công an gần nhất để phối hợp điều tra. Đối với các hộ gia đình, cần gia cố sử dụng các loại chìa khóa có chức năng chống trộm, chống cách phá hoại, khi đi ngủ cần kiểm tra kỹ các cửa ra vào, các cửa trên tầng, cửa ban công sân thượng. Trong trường hợp vắng nhà qua đêm, người dân phải nhờ người trông coi, lắp đặt thêm camera an ninh hoặc chuông báo động chống. Nếu phát hiện các thông tin, các đối tượng nghi vấn có biểu hiện như thường xuyên lui tới dòm ngó thăm dò tình hình hoặc tiếp cận tài sản người khác để kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất điều tra, xử lý.

Có như vậy, nạn trộm cắp tài sản mới được hạn chế, tình hình an ninh trật tự tại địa phương được bảo đảm để người dân yên tâm sinh sống.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên