Khá lên từ nuôi heo

Cập nhật: 28-06-2010 | 00:00:00

(BDO) “Làm ăn lúc thuận lợi cũng có lúc khó khăn, biết kiên trì, tìm tòi hướng ra cho sản phẩm thì mới bền”, anh Nguyễn Văn Quân ở tổ 25, khu phố 4, phường Phú Mỹ, thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) - người vừa nhận danh hiệu Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương 3 năm (2006-2009), cho chúng tôi biết về nghề nuôi heo công nghiệp của gia đình

 

Trước năm 1998, vợ chồng anh Quân sinh sống bằng nhiều nghề từ nấu rượu, mua bán cám, phân bón, đến chăn nuôi heo... Những công việc này hồi đó được xem là dễ kiếm ra tiền, nhưng vào thời điểm công nghiệp, đô thị ở thị xã đang trên đà phát triển mạnh, đất nông nghiệp ngày một ít đi, khó khăn bắt đầu nảy sinh. Cũng từ đó, vợ chồng anh ngày đêm suy nghĩ, tìm tòi để tìm ra cách làm ăn mới phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

 

 

Gia đình anh Quân khá lên nhờ đàn heo công nghiệp của mình

 

“Đi nhiều, tìm hiểu các mô hình làm ăn ở nhiều nơi, nhưng khi về nhà tôi thấy chăn nuôi heo xem ra phù hợp nhất. Hơn nữa, cái nghề này tôi đã găn bó cả chục năm nay nên ít nhiều cũng có kinh nghiệm và bạn hàng. Chỉ có điều là phải làm ăn theo cách mới làm sao cho hiệu quả hơn”, anh Quân cho biết.

 

Đó là thời điểm năm 1998. Khi đó, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của thị xã, anh Quân được Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Hội Nông dân xã Phú Mỹ (nay là phường Phú Mỹ) tập huấn và cho đi tham quan các mô hình làm ăn ở trong và ngoài tỉnh. Có chút ít kiến thức, về nhà anh cùng vợ quyết tâm gây dựng lại nghề nuôi heo, nhưng theo cách làm mới - nuôi heo công nghiệp từ giống CP siêu nạc của Thái Lan. Thiếu vốn, anh được địa phương và ngân hàng tạo điều kiện cho vay đầu tư xây dựng chuồng trại, con giống cùng các vật tư cần thiết khác để tổ chức chăn nuôi. Tính ra số tiền vợ chồng anh đầu tư vào đàn heo đến nay đã lên đến 200 triệu đồng.

 

Ban đầu vợ chồng anh nuôi heo thịt để bán, đến năm 2000 thì chuyển sang nuôi heo sinh sản. Từ chổ chỉ  nuôi 20-30 con đến năm 2010, tổng đàn heo đã lên đến 200 con. Vào thời điểm được giá như giữa năm 2008, đàn heo đã cho gia đình anh doanh thu trên 1 tỷ đồng, lãi ròng trên 150 triệu đồng. Để bảo đảm nguồn ra cho sản phẩm ổn định, ngay từ những ngày đầu mới nuôi, anh Quân rất chịu khó tìm hiểu thị trường tiêu thụ, liên kết với các thương lái, đồng thời đầu tư hợp lý vào chăn nuôi, nên dù có thời điểm giá heo sụt giảm, nơi tiêu thụ khó khăn nhưng anh vẫn duy trì được nghề và bảo đảm có thu nhập cho gia đình. Tính chung 3 năm gần đây nhất (2006 - 2009) bình quân mỗi năm đàn heo đã cho gia đình anh lãi ròng 60 - 70 triệu đồng.

 

Có thu nhập ổn định từ chăn nuôi heo công nghiệp siêu nạc, vợ chồng anh Quân không những trả hết vốn và lãi cho ngân hàng mà còn sửa sang nhà cửa đàng hoàng, lo con cái học hành tươm tất và ổn định cuộc sống.

 

Từ cách làm ăn hiệu quả này, thời gian qua đã có nhiều người trong và ngoài tỉnh đến tham quan và học hỏi mô hình chăn nuôi heo công nghiệp của vợ chồng anh Quân, có người đã phất lên từ mô hình chăn nuôi heo công nghiệp. Trao đổi với chúng tôi, anh Quân chia sẻ: “Nuôi heo công nghiệp siêu nạc cần vốn đầu tư ban đầu lớn, nhưng bù lại giá trị đạt cao nên thương lái rất thích mua. Theo tôi, để bảo đảm nuôi heo mang lại hiệu quả, người nuôi cũng cần nắm vững kỹ thuật và tổ chức nuôi phù hợp. Quan trọng hơn nữa là người nuôi phải kiên trì, chịu khó học hỏi, tìm đầu ra cho sản phẩm ổn định, có kế hoạch phát triển và gắn bó với nghề rõ ràng và lâu dài”.

 

Ghi nhận cách làm hiệu quả từ mô hình chăn nuôi heo công nghiệp của anh, gia đình anh Quân đã được công nhân hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương 3 năm liền (2006-2009), cùng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Giờ đây, anh Quân được xem là một trong những người thành công trong chăn nuôi heo công nghiệp siêu nạc ở Bình Dương.

 

Không bằng lòng với những gì đã có, anh Quân cho biết sẽ tiếp tục tìm tòi những hướng đi mới để nghề này phát triển và bảo đảm thu nhập lâu dài cho gia đình. “Điều tôi băn khoăn nhất hiện nay là giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y đang ngày một tăng cao, đầu ra cho sản phẩm cũng còn bấp bênh lắm. Nên ngoài sự nỗ lực của gia đình,  tôi mong nhà nước hỗ trợ tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm, quy hoạch vùng chăn nuôi lâu dài, tạo điều kiện tốt hơn nữa trong vay vốn để những người chăn nuôi heo gắn bó lâu dài với nghề”, anh Quân nói.

 

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên