Khắc ghi màu áo xung phong

Cập nhật: 15-07-2020 | 07:59:02

Không thể quên, muôn đời ghi nhớ, lưu truyền sự cống hiến, hy sinh của lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam chính là trách nhiệm, tình cảm của hậu thế. Tuổi thanh xuân giàu mộng mơ, nhưng hàng chục ngàn TNXP thời kháng Pháp, hàng trăm ngàn TNXP thời chống Mỹ từ bỏ tất cả người thân, bạn bè, quê hương bản quán để lên đường vì nghiệp lớn.

 Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TNXP Việt nam, viết những dòng về lực lượng này, về màu áo chất chứa, lấp lánh niềm tự hào của thanh niên Việt Nam cũng chính là để nhắc nhớ, kể về một thời tuổi xuân phơi phới, không tiếc máu xương. Với họ - các thế hệ TNXP Việt Nam - có mơ ước nào lớn hơn mơ ước về một ngày quê hương lặng im tiếng súng, đất nước sạch bóng quân thù. Vì nghiệp lớn, vì quê hương, Tổ quốc, hàng ngàn TNXP đã ngã xuống, hàng chục ngàn TNXP bị thương, bị nhiễm chất độc da cam/ dioxin... Nhưng với họ, “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” như những câu thơ của Bác dành tặng cho lực lượng TNXP trong những ngày đầu thành lập. Và, đó cũng chính là tinh thần, là kim chỉ nam hành động để TNXP đi hết chặng đường đã qua, tiếp tục phát huy trong chặng đường kế tiếp.

Đất nước lặng im tiếng súng, lực lượng TNXP vẫn tiếp tục lên đường vì sự nghiệp xây dựng quê hương. Hơn 45 năm Tổ quốc thu về một mối, lực lượng này, màu áo này có mặt ở khắp mọi nẻo đường đất nước để san lấp hố bom, dựng xây đời mới. TNXP lên với đồng bào vùng cao Tây Bắc, đến với bản làng giữa đại ngàn Trường Sơn, biên giới Việt - Lào, về với miền Tây sông nước, ra với hải đảo trùng khơi… đúng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Không còn đối mặt với bom đạn, hy sinh, họ tiếp tục đối mặt với vắt rừng, muỗi đốt, với nắng cháy, mưa ngàn… Nhưng truyền thống hào hùng, khí thế thanh niên thúc giục, đưa bước chân họ đến với bất cứ nơi nào cần sức trẻ cống hiến, tiếp sức. Họ xây nông trường, mở đường mới, gùi chữ lên non, lập làng biên giới, cắm chốt đảo xa…

70 năm với bao cống hiến, hy sinh, lực lượng TNXP đã và sẽ tiếp nối truyền thống, viết tiếp niềm tự hào của tuổi trẻ, của dân tộc Việt Nam.

TRIỆU PHONG  

Chia sẻ bài viết
Tags
xung phong

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên