Khắc phục “điểm nghẽn” giải tỏa đền bù

Cập nhật: 18-09-2020 | 09:47:10

Đầu tư công là một trong những “cứu cánh” quan trọng để giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn, giải quyết việc làm, tạo thu nhập, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội. Cũng như nhiều địa phương khác, mặc dù trong thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng “điểm nghẽn” chính lại nằm ở khâu giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng khiến nhiều dự án trên địa bàn tỉnh chậm tiến độ.

 Mới đây, qua tổ chức giám sát tình hình thực hiện một số dự án đầu tư công trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong năm 2018, 2019 và những tháng đầu năm 2020 của Thường trực HĐND tỉnh đã cho thấy: Giá trị giải ngân năm 2018 đạt 74,8% kế hoạch; năm 2019 chỉ đạt 48,5% kế hoạch và 5 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 10% kế hoạch. Tính đến ngày 14-8-2020 mới chỉ giải ngân đạt 22,5% kế hoạch (kể cả vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương). Theo báo cáo, trong quá trình thực hiện đầu tư công đã gặp phải một số khó khăn, nhất là về đơn giá đền bù giải tỏa các dự án. Vì thế, công tác này ở một số dự án đã kéo dài từ 2 - 3 năm, có trường hợp 5 năm mới bàn giao được mặt bằng. Trong nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến giải ngân đầu tư công thấp thì các đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã khẳng định nguyên nhân chủ yếu là do vướng đền bù, giải tỏa.

Trên thực tế, việc thu hồi đất là một trong những công tác vô cùng khó khăn, phức tạp bởi lẽ việc thu hồi đất có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. Thực trạng hiện nay cho thấy, công tác này vẫn đang còn tồn tại nhiều bất cập, nhất là mức bồi thường bằng tiền khi Nhà nước thu hồi đất thường có mức chênh lệch với giá cả thị trường... Để khắc phục “điểm nghẽn” này, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương rà soát, đề ra giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình trên địa bàn tỉnh để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu kiện toàn đội ngũ trực tiếp làm việc với người dân trong công tác vận động đền bù, giải phóng mặt bằng vì mục tiêu đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công...

Với những giải pháp đồng bộ, kiên quyết của tỉnh cũng như các đơn vị, địa phương liên quan hy vọng sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” trong vấn đề đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công trong thời gian tới.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên