Khắc sâu đạo lý uống nước nhớ nguồn

Cập nhật: 24-07-2014 | 00:00:00

 “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, là truyền thống đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam ta. Khắc ghi công lao những người đã đóng góp xương máu vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã có những chính sách chăm lo cho các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công. Những nghĩa cử cao đẹp ấy đã góp phần bù đắp những đau thương, mất mát cho các đối tượng chính sách.

 Riêng Bình Dương, công tác đền ơn đáp nghĩa được đẩy mạnh và là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phong trào này. Tri ân những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do cho dân tộc, thời gian qua tỉnh đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách chăm lo cho người có công, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng. Hiện nay, các gia đình chính sách ở Bình Dương đã cơ bản có nhà ở ổn định. Các gia đình chính sách đều có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú. Công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng cũng được tỉnh quan tâm thực hiện. Các đối tượng đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được chăm lo khi ốm đau bệnh tật. Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết, từ tỉnh đến huyện, thị, xã, phường, thị trấn còn tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình.

Tháng 7 tri ân. Một lần nữa công tác đền ơn đáp nghĩa được khơi dậy. Những ngày này, các hoạt động hướng về ngày thương binh - liệt sĩ đang trở thành phong trào, được các cấp, các ngành, các cá nhân tham gia hưởng ứng bằng nhiều hình thức cụ thể như chương trình chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công. Những hoạt động được thực hiện xuyên suốt là: Xây tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu chăm sóc thương binh nặng và gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn... Đặc biệt, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ngành trong dịp này cũng tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách trong tỉnh...

Riêng ngành lao động -thương binh và xã hội đã chỉ đạo cơ sở tổ chức thực hiện tốt và kịp thời các chính sách, chế độ đối với người có công và thân nhân của người có công theo quy định hiện hành. Phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức phong trào vận động các đơn vị, doanh nghiệp đỡ đầu chăm sóc về vật chất và tinh thần đối với những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn để ổn định và vươn lên trong cuộc sống. Có kế hoạch vận dụng các chính sách như: Dạy nghề, việc làm, vay vốn sản xuất, vay vốn tín dụng sinh viên, học bổng… hỗ trợ tích cực đến các gia đình chính sách, bảo đảm người có công với nước có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân ở cùng địa phương nơi cư trú, nâng dần chất lượng cuộc sống của người có công với nước, giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống của họ. Vận động các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, xã hội và cá nhân có lòng hảo tâm tích cực ủng hộ “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương nhằm hỗ trợ cho việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tôn tạo các công trình tưởng niệm liệt sĩ, hỗ trợ các gia đình chính sách khi khó khăn, đau yếu…

Tháng 7 tri ân. Đây là dịp để mỗi người được sống trong cảnh thanh bình hôm nay cùng thể hiện trách nhiệm của mình bằng những việc làm cụ thể nhằm ghi nhớ công lao to lớn của những người đã hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên