Khai báo lưu trú trực tuyến tại chỗ: Góp phần phòng ngừa dịch bệnh

Cập nhật: 25-03-2020 | 09:21:14

Hiện trên địa bàn tỉnh đã có 671 doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh lưu trú đã thực hiện công tác khai báo lưu trú trực tuyến (LTTT) qua internet. Theo đánh giá, mặc dù mới triển khai nhưng công tác này đang được thực hiện rất tốt; đặc biệt là đang trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thì việc khai báo LTTT đã phát huy được nhiều tính năng ưu việt, góp phần vào việc phòng ngừa dịch bệnh.


Lực lượng công an thường xuyên đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú để kiểm tra việc khai báo thông tin cá nhân lưu trú trực tuyến trên hệ thống, nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: H.PHƯỚC

Chỉ bằng vài thao tác nhấp chuột trên máy tính hoặc điện thoại di động truy cập vào hệ thống khai báo LTTT trên internet của Phòng Cảnh sát hành chính và trật tự xã hội (PC06), Công an tỉnh quản lý, thì các DN, hộ kinh doanh lưu trú, như: Khách sạn, nhà nghỉ… đã thực hiện được việc cung cấp các thông tin của người lưu trú trên hệ thống mà không cần phải đến trụ sở công an địa phương như trước nữa. Đây là kết quả được Công an tỉnh phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Dương triển khai hệ thống phần mềm đăng ký, quản lý LTTT với phần mềm ứng dụng VNPT - ORM vào tháng 7-2019. Hiện việc kê khai lưu trú được thực hiện ở 3 địa phương là TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An.

Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó phòng PC06, Công an tỉnh, cho biết: “Việc khai báo LTTT là một phần trong công tác cải cách thủ tục hành chính của đơn vị đang thực hiện. Trước đây, việc thực hiện đăng ký bằng thủ công, nhiều thủ tục gây phiền hà cho cơ sở, DN và người dân; gây khó khăn trong công tác quản lý cơ sở kinh doanh, quản lý đối tượng phạm pháp, phải thực hiện công tác kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh lưu trú thường xuyên để phát hiện vi phạm. Đối với cách làm này, DN, hộ kinh doanh cho thuê lưu trú được hưởng lợi. Từ việc kê khai thông tin, quản lý người lưu trú thủ công phải hoàn tất các thủ tục hồ sơ lưu trú trước 23 giờ đêm tại trụ sở Công an phường, thì giờ các DN, hộ kinh doanh cho thuê lưu trú chỉ cần ngồi tại chỗ sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý LTTT để khai báo, hệ thống tự động thực hiện 24/24 giờ, không phải tốn công sức đi lại. Thời gian kê khai diễn ra chỉ ít phút là hoàn thành” .

Khi khai báo xong, dữ liệu sẽ được truyền về hệ thống quản lý chung ở Phòng PC06, Công an tỉnh lưu trữ. Sau đó, phần mềm sẽ tiến hành rà soát thông tin, dữ liệu cá nhân của người thuê lưu trú một lần để kiểm tra có trùng khớp thông tin với những đối tượng vi phạm pháp luật hay đối tượng trốn truy nã và sẽ hiển thị trên máy chủ. Từ đó, giúp lực lượng công an khai thác thông tin, kiểm tra hành chính để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Đến nay, hàng trăm DN, hộ kinh doanh lưu trú đã tự ý thức chấp hành tham gia đăng ký sử dụng phần mềm đăng ký LTTT để thuận tiện cho cả hai bên.

Theo Thượng tá Lược, kể từ khi thực hiện khai báo LTTT đến nay, lực lượng công an chưa phát hiện bất kỳ một trường hợp nào liên quan đến đối tượng truy nã, phạm pháp hình sự đang lẩn trốn ở các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở cho thuê lưu trú. Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, bên cạnh việc khai báo thông tin lưu trú trên hệ thống trực tuyến, Phòng PC06 Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với công an các địa phương tổ chức đoàn kiểm tra hành chính ở các DN, cơ sở kinh doanh lưu trú nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định.

“Hiện nay, tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp, chính quyền và người dân đang chung tay phòng, chống dịch bệnh, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chủ động khai báo thông tin chính xác về cá nhân người thuê lưu trú trên hệ thống khai báo LTTT để lực lượng chức năng kịp thời nắm tình hình, diễn biến, kịp thời có những biện pháp xử lý khi xảy ra tình huống bất ngờ”.

(Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó phòng PC06 Công an tỉnh)

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên