Khai gian thành tích khi tranh cử

Cập nhật: 21-06-2010 | 00:00:00

Trong cuộc vận động bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ hiện nay, hàng loạt vụ tai tiếng ứng viên dối trá, khoe khoang lý lịch bản thân bị lật tẩy khiến cử tri bất bình và thất vọng.

 

Sau vụ ứng viên Richard Blumenthal của Đảng Dân chủ, bang Connecticut bịa đặt từng tham gia chiến tranh VN và nữ Thống đốc Jan Brewer của Đảng Cộng hòa bang Arizona dựng sự hy sinh của cha trong chiến tranh chống phát xít Đức thời thế chiến thứ 2, lại có thêm vụ thứ ba tương tự. Theo AP, ứng viên Mark Kirk của Đảng Cộng hòa tranh cử thượng nghị sĩ tại bang Illinois đã bịa đặt thành tích tham gia chiến tranh Iraq.

   Ứng viên Mark Kirk.  

Sự dối trá của Mark Kirk đã bị đối thủ Alexi Giannoulias của Đảng Dân chủ tố cáo. Hai ứng viên tranh cử ghế thượng nghị sĩ của ông Barack Obama còn để trống sau khi trúng cử tổng thống. Không thể che giấu sự thật, ứng viên Mark Kirk đã phải công khai xin lỗi cử tri: “Tôi thành thật xin lỗi mọi người về sai lầm này. Đó hoàn toàn là trách nhiệm của tôi và tôi xin nhận mọi lỗi lầm”. Sự thật là ông ta chỉ tham gia lực lượng dự bị của hải quân Mỹ. Vậy mà năm ngoái văn phòng của ông quảng bá ông là cựu chiến binh Mỹ trong cuộc chiến vùng Vịnh “Bão táp sa mạc” năm 1990 mà thực tế ông không hề tham gia.

 

Đối thủ Giannoulias đã tung lên internet đoạn video ghi phát biểu khoe khoang thành tích của ông Mark Kirk tại Hạ viện Mỹ: “Tại chiến trường Iraq, máy bay do thám tình báo của tôi bị pháo binh Iraq bắn trả dữ dội!”. Nhưng trong lời xin lỗi, ông nói trong phi vụ do thám năm 2000 tại Iraq ông không nhớ máy bay của ông có bị bắn hay không.

 

Sau khi giới báo chí điều tra hồ sơ của hải quân về lý lịch của ông Mark Kirk, ông đã thừa nhận những tuyên bố trước đây của ông về thành tích là không đúng vì ông chưa được thưởng huy chương nào của hải quân về công tác tình báo.

 

Theo báo The New York Times, không chỉ bịa đặt về thành tích quân sự, ứng viên Mark Kirk còn nói dối trước đây từng là một nhà giáo chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm. Bài điều tra của báo cho biết thực ra ông chỉ dạy học một năm tại một trường tư thục ở London.

 

(THEO NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên