Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Cập nhật: 30-06-2013 | 00:00:00

 

Sáng 30-6, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên ASEAN lần thứ 46 (AMM 46) chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Begawan, Brunei.

Hội nghị có sự tham dự của 10 Bộ trưởng của 10 nước ASEAN. Hoàng thân Mahamed Bolkia - Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại - Chủ tịch của AMM 46 chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Hoàng thân Mahamed Bolkia đã đánh giá cao sự hợp tác của các nước ASEAN trong quá trình xây dựng các chương trình nghị sự cho Hội nghị, đồng thời bày tỏ quyết tâm của ASEAN trong việc thực hiện các mục tiêu mà khu vực đã đề ra: Đó là xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất trên cơ sở các nguyên tắc và giá trị cơ bản của toàn khu vực.

Hoàng thân Mahamed Bolkia cũng nhấn mạnh: Một giá trị lớn nhất của ASEAN hiện nay là đã tạo được một sự đoàn kết nhất trí cao trong nhiều vấn đề quan trọng của ASEAN.

Hoàng thân Mahamed Bolkia nói: “Trong thời gian làm Chủ tịch ASEAN, chúng tôi đã có cơ hội tiếp xúc song phương với các thành viên của khu vực và chúng tôi đã nhận được rất nhiều khích lệ. Có một điều mà chúng tôi nhận thấy rõ ràng rằng chúng ta đang cùng thống nhất tạo ra một khu vực chung cùng hoà bình và ổn định”.

Sau phiên khai mạc, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tiến hành phiên họp kín để thảo luận về những vấn đề của khu vực và toàn cầu. Những nội dung trọng tâm của hội nghị lần này dự kiến cũng không nằm ngoài việc thực hiện các mục tiêu chung của khu vực: Đó là quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN từ nay đến 31/12/2015 vì một Cộng đồng ASEAN “liên kết về kinh tế, gắn kết về chính trị, và cùng chia sẻ các trách nhiệm về xã hội”, tăng cường quan hệ đối ngoại và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình cũng như vai trò nòng cốt của Hiệp hội trong xử lý những vấn đề quan trọng ở khu vực; thúc đẩy liên kết và kết nối ASEAN làm động lực để từ đó mở rộng kết nối ra khu vực Đông Á, trong đó có việc xây dựng Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Các Bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về vai trò chủ động của ASEAN trong việc đảm bảo môi trường hoà bình của khu vực; an ninh và ổn định, phát huy hơn nữa các công cụ, diễn đàn chính trị, an ninh ở khu vực như ARF, EAS, ADMM +, cũng như những văn kiện như Hiệp ước Thân thiện và hợp tác Đông Nam Á (TAC), Tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông (DOC), Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có Vũ khí hạt nhân (SEANWFZ)…; đồng thời ứng phó hiệu quả với những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh…

Cũng trong phiên thảo luận ngày hôm nay, các Bộ trưởng sẽ đề cập tình hình Biển Đông, Triều Tiên, tình hình khói bụi ở Indonesia và xem xét các văn kiện chung của ASEAN – AMM 46.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên