Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 16

Cập nhật: 09-04-2010 | 00:00:00

 Chiều 8-4, Hội nghị cấp cao ASEAN 16 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC) Hà Nội, với sự tham dự của lãnh đạo và các đoàn đại biểu các nước ASEAN.

 

     Thủ tướng nước chủ nhà Nguyễn Tấn Dũng.

Lãnh đạo cấp cao 10 nước thành viên ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, đại diện cơ quan liên chính phủ, đại diện đoàn ngoại giao các nước, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội và đại diện các bộ, ban, ngành của Việt Nam đã tham dự hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sau hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một thực thể chính trị - kinh tế gắn kết, có vai trò quan trọng ở khu vực và là đối tác không thể thiếu của các nước và các tổ chức lớn trên thế giới.

 

Hiệp hội đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới, đó là hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN.

 

Thủ tướng nêu rõ năm 2010 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với ASEAN - với những thời cơ và thách thức đan xen, ASEAN lạc quan trước những dấu hiệu phục hồi của kinh tế thế giới và khu vực, nhất là sự phục hồi đáng khích lệ của các nền kinh tế ASEAN.

 

Trong bối cảnh đó, ASEAN cần tăng cường đoàn kết và hợp tác, khắc phục những hạn chế nội tại của hiệp hội, để hiện thực hóa mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN cũng như bảo đảm vai trò trung tâm của hiệp hội.

 

Thủ tướng cho rằng điều quan trọng hàng đầu hiện nay là phải cùng nhau phối hợp hành động, tiến hành các biện pháp và bước đi cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu và kế hoạch đã đề ra. Chủ đề xuyên suốt cho năm 2010 là “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động,” đã thể hiện rõ trọng tâm hợp tác và tinh thần hành động của ASEAN.

 

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình, phối hợp cùng các nước thành viên để đạt được những kết quả cụ thể trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN cũng như xử lý thỏa đáng những vấn đề mới nảy sinh.

 

Với chủ đề “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động”, Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên thúc đẩy vai trò và vị thế quốc tế của ASEAN thông qua củng cố và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực; mở rộng hơn vai trò của ASEAN tại các thể chế, diễn đàn khu vực và quốc tế như APEC, ASEM, Liên hiệp quốc, G20…

 

Trước đó, vào 15 giờ cùng ngày, các lãnh đạo ASEAN đã có cuộc họp chính thức đầu tiên với đại diện Đại hội đồng Liên minh Nghị viện ASEAN (AIPA) do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch đương nhiệm của AIPA dẫn đầu.

 

Ngay sau Lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN tiến hành Phiên họp toàn thể.

 

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên