Khai mạc kỳ họp lần thứ 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc

Cập nhật: 18-09-2019 | 10:27:36

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp toàn thể lần thứ 74 của của Đại Hội đồng Liên hơp quốc ở New York, Mỹ ngày 17/9/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 17/9 (theo giờ Mỹ), kỳ họp toàn thể lần thứ 74 của của Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã khai mạc tại trụ sở của tổ chức tại thành phố New York (Mỹ).

Tân Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Tijjani Muhammad-Bande đã phát biểu chào mừng và tuyên bố đây là kỳ họp có tính đại diện cao nhất của Liên hợp quốc.

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Tijjani Muhammad-Bande nhấn mạnh trong kỳ họp lần này, Liên hợp quốc sẽ nỗ lực thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), yêu cầu tập trung hành động theo chủ đề được chọn cho năm nay: "Thúc đẩy các nỗ lực đa phương trong xóa đói giảm nghèo, giáo dục chất lượng, đấu tranh chống biến đổi khí hậu," đặc biệt trong bối cảnh Liên hợp quốc đang chuẩn bị kỷ niệm 75 năm ngày thành lập.

Trên cương vị mới, ông Tijjani Muhammad-Bande cam kết sẽ hết sức chú ý thực hiện hiệu quả chức trách được giao phó và triển khai những nhiệm vụ ưu tiên được đưa ra khi ứng cử, đó là ủng hộ hòa bình và an ninh, hợp tác với Hội đồng Bảo an, Ban thư ký Liên hợp quốc để đảm bảo tính chất ngăn ngừa trong hành động hơn là chỉ hành động khi đã xảy ra xung đột.

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc cũng khẳng định sẽ thúc đẩy hệ thống phát hiện và cảnh báo sớm, cũng như nâng cao vai trò trung gian, đưa ra sáng kiến giải pháp hòa bình trong các cuộc xung đột.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh cần phải thuyết phục người dân thấy rõ Liên hợp quốc có liên quan tới tất cả mọi người và rằng chỉ có chủ nghĩa đa phương mới đem lại các giải pháp thực tế cho các thách thức toàn cầu của Liên hợp quốc.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định tổ chức này là diễn đàn duy nhất và không thể thay thế, hội tụ toàn thế giới để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm và quan trọng, là thể chế đa phương, trong đó quan hệ quốc tế được dựa vào luật pháp quốc tế.

Đại Hội đồng Liên hợp quốc là một trong sáu cơ quan của Liên hợp quốc, trong đó các thành viên đều có quyền đại diện bình đẳng.

Dự kiến, trong khuôn khổ kỳ họp 74 của Đại Hội đồng năm nay sẽ diễn ra các sự kiện lớn như Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu và cuộc gặp cấp cao về y tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên