Khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX

Cập nhật: 09-12-2019 | 12:26:05

(BDO) Sáng 9-12, HĐND tỉnh khóa IX tiến hành khai mạc kỳ họp thứ 12 nhằm xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh trong năm 2019; đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2020; đồng thời xem xét các báo cáo để tiến hành ban hành các nghị quyết liên quan đến các vấn đề của tỉnh. 


Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh 


Ông Võ Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Tham dự phiên khai mạc có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng 64/68 đại biểu HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Võ Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, với khối lượng công việc kỳ họp khá lớn, nhiều nội dung quan trọng, liên quan thiết thực đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của người dân, trên cơ sở không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng các kỳ họp, vì vậy các đại biểu cần tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm tác động đến đời sống nhân dân, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh của tỉnh; các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thẳng thắn, thảo luận sôi nổi để đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, xác đáng góp phần đưa kỳ họp đạt kết quả cao nhất. 


Lãnh đạo tỉnh trao đổi bên lề kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX


Các đại biểu chào cờ khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, trong năm 2019, HĐND tỉnh đã phát huy tốt những thành quả, kinh nghiệm hoạt động của những năm trước, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Thường trực HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tích cực, chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định, đặc biệt là giải quyết tốt các vấn đề được HĐND ủy quyền xem xét, quyết định trong thời gian giữa hai kỳ họp. 

Ông Trần Văn Nam lưu ý, trong năm 2020, HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm thực hiện tốt các vấn đề như: Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh theo luật định, trong đó có việc xem xét quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh trên các lĩnh vực; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND và các Ban của HĐND tỉnh. Năm 2020 phải lựa chọn những vấn đề quan trọng, bức xúc để tập trung giám sát sâu; tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp; Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh phải tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường tổ chức các phiên giải trình và chất vấn giữa hai kỳ họp theo quy định của pháp luật; mỗi đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy tối đa trách nhiệm của mình, nhất là trong việc tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết trong năm 2020, tạo nền móng vững chắc để triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tiếp theo.


Các đại biểu biểu quyết thông qua nội dung kỳ họp




Các đại biểu tham dự kỳ họp

Trình bày Báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh trong năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Hoạt động của HĐND trong năm 2019 có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức. Thường trực HĐND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hòa, phối hợp công tác, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong năm 2019. Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh được phối hợp thực hiện tốt, đúng trình tự, thủ tục theo luật định. Hoạt động giám sát chuyên đề và giám sát về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri đã đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương. Công tác chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ngày càng được phát huy. Các hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cử tri được quan tâm phối hợp, chỉ đạo thực hiện…

Trong năm 2020, HĐND tỉnh sẽ đảm bảo tiếp tục thực hiện theo luật định; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các cơ quan của HĐND tỉnh chủ động phối hợp xem xét, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp thuộc thẩm quyền, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát; cải tiến, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động HĐND…


Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX

Trình bày kết quả tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 tại kỳ họp, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Trong năm 2019 kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định, trong đó cả ba khu vực đều tăng trưởng tốt. GRDP tăng trưởng 9,5%. Có 1.261 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động có doanh thu, góp phần đưa chỉ số phát triển công nghiệp tăng 9,86%. Thương mại nội địa phát triển mạnh, hàng hóa phong phú, chất lượng, giá cả ổn định; hệ thống bán lẻ tiếp tục được mở rộng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19,2%. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ước tăng 2%. Kim ngạch xuất, nhập khẩu duy trì tăng trưởng; phát triển được một số thị trường mới. Đến nay, sản phẩm xuất khẩu của tỉnh đã có mặt 88 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

So với cùng kỳ năm 2018, kim ngạch xuất khẩu ước tăng 15,6%, đạt 27 tỷ 781 triệu đô la Mỹ và kim ngạch nhập khẩu ước tăng 10,6%, đạt 20 tỷ 795 tiệu đô la Mỹ. Xuất siêu gần 7 tỷ đô la Mỹ. Thu ngân sách thực hiện vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt là thu nội địa. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước tăng 4%. Đến nay 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới và 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Các chính sách đối với người có công, giải quyết việc làm, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện tốt, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 146,9 triệu đồng, tăng 16,1 triệu đồng so với năm 2018. 

Quan hệ đối ngoại và việc triển khai xây dựng thành phố thông minh đạt được những kết quả quan trọng. Năm thứ 2 liên tiếp Bình Dương được Cộng đồng thành phố thông minh thế giới vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới. Tỉnh đã công bố và ký kết hợp tác chiến lược xây dựng Trung tâm thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương và trở thành thành viên của Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Horasis 2019, tạo được tiếng vang lớn, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của tỉnh Bình Dương trong nước và trên thế giới. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định... 

Cao Sơn-Xuân Thi- Quốc Chiến

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên