Khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX

Cập nhật: 16-07-2020 | 09:57:13

(BDO) Sáng 16-7, HĐND tỉnh khóa IX tiến hành khai mạc kỳ họp thứ 15 nhằm xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2020; đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020; đồng thời, xem xét các báo cáo quan trọng khác để ban hành các nghị quyết liên quan đến các vấn đề quan trọng, tác động đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 

Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: Quốc Chiến

Tham dự phiên khai mạc có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng 63/68 đại biểu HĐND tỉnh.


Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh: Quốc Chiến

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Võ Văn Minh cho biết, năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020) nên có ý nghĩa rất quan trọng. Trong 6 tháng qua, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 và kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh, cả nước phải tập trung nhiều giải pháp phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch hiệu quả vừa phục hồi kinh tế và đạt nhiều kết quả tốt. Với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, Bình Dương đã đạt nhiều kết quả tốt về phát triển kinh tế-xã hội và phòng, chống dịch Covid-19, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 6,73% so với cùng kỳ.

Mặc dù kinh tế-xã hội trong 6 tháng qua đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, song vẫn còn nhiều khó khăn, trách thức và hạn chế, nhất là đại dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu, của cả nước và tỉnh nhà. Vì vậy, kỳ họp lần này sẽ tập trung xem xét, thảo luận nhiều nội dung quan trọng, liên quan thiết thực đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của người dân. Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu cần tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm tác động đến đời sống nhân dân, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh của tỉnh; các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thẳng thắn, thảo luận sôi nổi để đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, xác đáng, góp phần đưa kỳ họp đạt kết quả cao nhất…

Kỳ họp đã thông qua các báo cáo, tờ trình quan trọng như: Báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020; báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2020 và những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX...

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết để chuẩn bị cho kỳ họp, từ ngày 1 đến 5-6-2020, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại 80 điểm trên địa bàn tỉnh. Qua tổng họp, có 7.503 lượt cử tri tham dự với 649 lượt ý kiến cử tri đã phát biểu. Bên cạnh đó, ngày 17-6-2020 Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với cử tri là công chức, viên chức và người lao động ngành y tế với 180 lượt cử tri tham dự, phát biểu 8 lượt ý kiến và tiếp nhận kiến nghị bằng văn bản của 13 đơn vị, cơ sở ngành y tế.

Báo cáo tại kỳ họp, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 và kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh, cả nước phải tập trung nhiều giải pháp phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch hiệu quả vừa phục hồi kinh tế và đạt nhiều kết quả tốt. Với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, Bình Dương đã đạt nhiều kết quả tốt về phát triển KT-XH và phòng, chống dịch Covid-19...

Một nội dung khá quan trọng được đại biểu quan tâm là công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Tỉnh đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh đã tập trung triển khai tốt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt quán triệt phương châm “Bốn tại chỗ”; quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, du lịch, vận chuyển hàng hóa; giám sát, theo dõi y tế, phát hiện sớm, cách ly ngay người đến từ vùng dịch; xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp đưa tin thất thiệt, gây hoang mang trong nhân dân; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống dịch bệnh.

Tỉnh đã bố trí hơn 68,6 tỷ đồng để hỗ trợ cho gần 60.000 người thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người bán vé số lẻ; đang hoàn thiện thủ tục chi 21,7 tỷ đồng cho người lao động bị ảnh hưởng. Tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp, người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; rà soát, thống kê để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp và các đối tượng gặp khó khăn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho cho doanh nghiệp 3.597 tỷ đồng; miễn giảm lãi vay 1.139 tỷ đồng; cho vay mới để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn 29.128 tỷ đồng. Ngành thuế đã tiến hành rà soát, hướng dẫn đăng ký và lập thủ tục thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho 2.390 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân gặp khó khăn do dịch bệnh với tổng số tiền được gia hạn là 1.158 tỷ đồng; đang tiếp tục hướng dẫn cho 19.727 hộ kinh doanh gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ…

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên