Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III năm 2011

Cập nhật: 13-03-2011 | 00:00:00

Tối 12/3, tại Quảng trường 10/3 ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III năm 2011 chính thức khai mạc với chủ đề “Cảm ơn cà phê”. Đây là hoạt động chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và kỷ niệm 36 năm ngày giải phóng tỉnh Đắc Lắc (10/3/1975-10/3/2011).

 

Dự buổi lễ có: Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh Đắc Lắc và các tỉnh thành phố trong cả nước; Đại sứ các nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Lữ Ngọc Cư – Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc nhấn mạnh: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III là sự kiện, điểm nhấn nổi bật về kinh tế, văn hóa lớn của tỉnh Đắc Lắc trong năm 2011. Đắc Lắc là tỉnh có diện tích và sản lượng xuất khẩu cà phê lớn nhất cả nước với 182.000 ha cà phê, sản lượng hàng năm đạt trên 400.000 tấn cà phê nhân, chiếm 40% số lượng cà phê của cả nước. Sản phẩm cà phê của Đắc Lắc đã xuất khẩu đến 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện nay, ngành cà phê Đắc Lắc nói riêng và Việt Nam nói chung đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường cà phê thế giới. Không chỉ là nước có sản lượng xuất khẩu lớn thứ hai thế giới, Việt Nam còn được nhắc tới với thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng và đậm đà hương vị của vùng đất đỏ bazan.

Ông Lữ Ngọc Cư cho biết: Sau thành công của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ nhất năm 2005 và lần thứ hai năm 2008, Chính phủ đã đồng ý cho tỉnh Đắc Lắc phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh Tây Nguyên tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột định kỳ 2 năm một lần vào tháng 3 với quy mô cấp quốc gia. Năm nay, tỉnh Đắc Lắc tổ chức Lễ hội cà phê lần thứ III nhằm tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm cà phê Việt Nam nói chung, cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng để khẳng định vị trí của cà phê Việt Nam trong ngành cà phê thế giới; tăng cường xúc tiến thương mại, mời gọi đầu tư, xây dựng thương hiệu; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, chế biến xuất khẩu hướng tới sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Tòng Thị Phóng nêu rõ: Sau 36 năm giải phóng, từ một tỉnh còn khó khăn nhưng với truyền thống cách mạng và ý chí phấn đấu vươn lên, Đắc Lắc đã đạt được nhiều kết quả tích cực về kinh tế, xã hội, văn hóa; an ninh-chính trị ổn định, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội có bước phát triển mạnh, văn hóa-xã hội có bước tiến bộ quan trọng, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, an ninh quốc phòng, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, chính quyền được coi trọng củng cố và ngày càng vững mạnh.

Bà Tòng Thị Phóng khẳng định: Chính cà phê Buôn Ma Thuột đã góp phần khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên trường quốc tế. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Đắc Lắc tiếp tục thực hiện quy hoạch, phát triển ngành cà phê hiệu quả; hỗ trợ, giúp đỡ người nông dân trồng cà phê phát huy sự quảng bá, tôn vinh giá trị cà phê, phát triển cà phê bền vững; thông qua các lễ hội, triển lãm về cà phê có các hình thức tiếp thị phong phú để bạn bè quốc tế tiếp tục đến với Tây Nguyên nhiều hơn.

Bà Tòng Thị Phóng cũng mong các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp đầu tư trong việc chế biến, nâng cao chất lượng của cà phê Buôn Ma Thuột, xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên thị trường trong và ngoài nước…

Cũng tại buổi lễ đã diễn ra các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đậm đà bản sắc các dân tộc Tây Nguyên và màn bắn pháo bông rực rỡ chào mừng sự thành công của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III trong sự reo hò, cổ vũ của hàng chục ngàn người theo dõi.

Trong những ngày qua, tại Đắc Lắc đã diễn ra một chuỗi các hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III như: Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 185 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư; trưng bày hiện vật, triểm lãm ảnh nghệ thuật về cà phê và du lịch; khai trương giao dịch cà phê kỳ hạn; lễ hội đường phố với chủ đề “Hội tụ cảm xúc”; hội thảo về phát triển cà phê bền vững; chương trình Duyên dáng Việt Nam lần thứ 24; thiết lập kỷ lục Ly cà phê lớn nhất Việt Nam…/.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên