Khai mạc Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ

Cập nhật: 21-02-2010 | 00:00:00

Ngày 20-2 (mùng 7-1 âm lịch), tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chương trình "Du lịch về với cội nguồn" năm 2010 và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tới dự có đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Ngô Đức Vượng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Phú Thọ.

 

Các thiếu nữ thực hiện các nghi lễ truyền thống tại lễ hội.

Đúng 8h30, Ban tổ chức đã tổ chức đội tế nam rước kiệu Thành Hoàng làng về đền thờ Mẫu Âu Cơ. Kiệu Thành Hoàng được rước giữa dòng người với rực rỡ cờ hoa và âm vang tiếng trống, tiếng chiêng ngày hội. Trong không khí trang nghiêm, đồng chí Lê Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa, Chủ lễ đã đọc văn tế Vương Mẫu, tri ân công lao to lớn của mẹ Âu Cơ đã có công sinh thành 100 người con, khởi nguồn của nòi giống Lạc Hồng và cầu cho mùa màng tươi tốt, quốc thái dân an... Tiếp đó, phần tế nữ do 12 cô gái thanh tân có nhan sắc và học vấn được tuyển chọn kỹ lưỡng, thực hiện với đầy đủ các nghi lễ truyền thống.

 

Theo truyền thuyết, vào ngày 7 tháng giêng, tiên nữ Âu Cơ giáng trần, sau đó kết duyên với Lạc Long Quân là giống Rồng, rồi sinh bọc trăm trứng và nở thành 100 người con. Sau khi nuôi các con khôn lớn, Lạc Long Quân đưa 50 người con về miền biển, mẹ Âu Cơ đưa 50 người con lên miền núi khai hoang, lập ấp, mở mang bờ cõi, hình thành vùng đất của người Việt cổ. Tại nơi đây (nay là xã Hiền Lương) thấy phong cảnh hữu tình, mẹ Âu Cơ đã ở lại dạy dân trồng lúa, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải, cho đến khi cùng bầy tiên nữ bay về trời vào ngày 25 tháng chạp.

 

Trong những ngày diễn ra lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian được tổ chức nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.

 

Theo Nhân Dân

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên