Khai mạc phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu

Cập nhật: 28-09-2010 | 00:00:00

Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc hôm qua, 27-9. Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, UBTVQH đã nghe Báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2010, Báo cáo thẩm tra của UB Pháp luật về Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo của Ban Dân nguyện về công tác dân nguyện năm 2010.

 

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, so với cùng kỳ năm 2009, số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong năm 2010 tăng 17%; có 32/62 địa phương (tỉnh Bạc Liêu chưa gửi báo cáo) có số lượng vụ việc KNTC tăng; 29/62 tỉnh thành có số lượng đơn thư KNTC giảm. Phần lớn nội dung khiếu nại vẫn thuộc lĩnh vực đất đai, chiếm 69,9% tổng số vụ. Nội dung tố cáo chủ yếu trong lĩnh vực hành chính (94,08%), tư pháp (5%).

 

Tổng thanh tra Trần Văn Truyền cho biết, Chính phủ xác định công tác giải quyết KNTC là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt nên đã quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Vào thời kỳ cao điểm, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo để giải quyết kịp thời các bức xúc của dân, giữ ổn định chính trị xã hội. Các bộ ngành, địa phương cũng đang chủ động, tích cực phối hợp cùng Thanh tra Chính phủ triển khai thực hiện quyết liệt các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực này nên đã tạo ra một số chuyển biến tích cực trong giải quyết KNTC. Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan Thanh tra Chính phủ cũng thừa nhận một số tồn tại trong công tác giải quyết KNTC, đặc biệt là đối với những vụ việc bức xúc, tồn đọng kéo dài.

 

Cơ bản tán thành những nhận định, đánh giá của Chính phủ như đã nêu trên, song Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận nhận định, Báo cáo của Chính phủ chưa phân tích, đánh giá đầy đủ về thực trạng đơn thư phát sinh mới trong năm 2010 cũng như đơn thư tồn đọng kéo dài từ những năm trước. Nhiều kiến nghị về giải pháp cũng như nguyên nhân của tình hình đã được nêu từ nhiều năm trước nhưng chưa có đánh giá kết quả thực hiện; số liệu trong các báo cáo có độ vênh. Để công tác giải quyết KNTC trong thời gian tới tốt hơn, UB Pháp luật đề nghị Thanh tra Chính phủ tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan chức năng trong việc giải quyết KNTC; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý nghiêm khắc các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết KNTC.

 

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước đặc biệt lưu ý đến khâu kiểm tra giải quyết KNTC; trong khi Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng kiến nghị Chính phủ thành lập bộ phận riêng với lực lượng tinh nhuệ để dốc sức giải quyết cho xong các vụ việc bức xúc kéo dài, tránh để tồn đọng mãi năm này sang năm khác.

 

Chiều cùng ngày, bàn về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), nhiều thành viên UBTVQH nhất trí với quan điểm tăng cường tính độc lập, chủ động và trách nhiệm cho cơ quan thanh tra. UBTVQH đề nghị Quốc hội cho bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn để cơ quan thanh tra có thể phát huy được hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của mình.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên