Khai thác cát “lậu” trên lòng hồ Dầu Tiếng: Liệu có biến tướng liên kết với doanh nghiệp có phép ?

Cập nhật: 15-06-2010 | 00:00:00

Thời gian qua, báo Bình Dương thường xuyên phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép trên lòng hồ Dầu Tiếng. Cụ thể là tại các xã Minh Hòa, Định Thành (dưới chân núi Cậu). Sau khi báo phản ánh, lãnh đạo huyện có chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi thì hiện tại những điểm khai thác cát trái phép không chỉ không ngừng hoạt động mà còn hoạt động tấp nập hơn trước...

Điểm khai thác - vận chuyển cát dưới chân núi Cậu đang hoạt động hợp pháp?Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại trên lòng hồ Dầu Tiếng chỉ có 3 doanh nghiệp (DN) có giấy phép thăm dò và khai thác khoáng sản. Đó là Công ty Dương Đại Lực, Công ty Quản lý và Khai thác hồ Dầu Tiếng là 2 DN do UBND tỉnh Tây Ninh cấp phép. Còn lại một công ty cổ phần do UBND tỉnh Bình Dương cấp phép. Thế nhưng, theo khảo sát được biết hiện tại trên hồ Dầu Tiếng (khu vực thuộc địa phận Bình Dương) có đến vài chục điểm khai thác cát trái phép đang tồn tại và hoạt động tấp nập.

Lấy cớ hợp đồng với DN có phép

Trong loạt bài viết trước đây, chúng tôi đã từng phản ánh về tình trạng khai thác, vận chuyển cát ngay dưới chân rừng phòng hộ núi Cậu. Lần tác nghiệp đó, khi nhác thấy người lạ, ông chủ của bãi cát đã có vẻ nghi ngờ, theo dõi mọi động thái của chúng tôi. Thế nhưng, lần này thì hoàn toàn khác. Bãi cát hiện tại đã lớn hơn rất nhiều so với trước, lượng xe ben cũng tấp nập hơn, có gần cả chục chiếc xe đứng dọc 2 bên đường để chờ lấy cát. Khi chúng tôi dừng lại ghi hình thì người chủ mới bình thản ra nói: “Mấy chú là phóng viên hả, mà chụp hình làm gì, anh làm có phép hẳn hoi đấy”. Trao đổi, chúng tôi được người đàn ông tự xưng là chủ của bãi cát này, cho biết có làm hợp đồng dịch vụ với một công ty có giấy phép khai thác khoáng sản trên hồ Dầu Tiếng.

Nhìn bãi cát to đùng ngay sát đường nhựa dưới chân rừng phòng hộ núi Cậu và hàng ngày cả trăm chiếc xe ben tấp nập ra vào chở cát khiến chúng tôi cảm thấy bất an cho sự an toàn của khu vục có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này. Phải chăng, lời biện hộ của ông chủ bãi cát này có cơ sở? Bởi, không thể nói là sự hình thành và đi vào hoạt động của bãi cát ngay dưới chân núi Cậu là lén lút vì bãi cát nằm sát đường và cách đó không xa là trụ sở của UBND xã Định Thành, chốt kiểm lâm...

Tại khu vực ấp núi Đất (xã Định Thành) cũng hiện diện một điểm khai thác cát trái phép. Theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi thì điểm khai thác cát này mới hình thành. Người chủ của nó tỏ ra rất cảnh giác khi có người lạ xuất hiện. So với bãi cát dưới chân núi Cậu thì quy mô còn nhỏ hơn nhiều.

Những điểm khai thác cát trái phép ở xã Minh Hòa cũng diễn ra tương tự, bãi cát nào cũng ngút ngàn và tấp nập xe ben ra vào chở cát. Và để “lách” sự kiểm tra của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, những điểm khai thác cát này đều làm hợp đồng vệ tinh cho những DN có giấy phép khai thác.

Chính quyền địa phương nói gì?

Ông Lê Hữu Chí, Phó Chủ tịch UBND xã Định Thành cho chúng tôi biết: Tại địa phương có 2 điểm khai thác cát trái phép. Điểm dưới chân núi Cậu là điểm hoạt động tấp nập hơn cả, người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương và địa phương cũng đã kết hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện xuống kiểm tra và xử lý nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm được.

Ông Lê Hữa Dũng, Trưởng phòng TN-MT huyện Dầu Tiếng cho biết: “Tình trạng khai thác cát trái phép trên lòng hồ Dầu Tiếng là sự bức xúc trong dư luận thời gian qua. Chính vì vậy, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo Phòng TN-MT phối hợp với những cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý đối với những điểm khai thác cát không phép. Phòng TN-MT cũng đã tham mưu cho lãnh đạo huyện rút nhiều giấy phép do huyện cấp. Tuy nhiên, theo ông Dũng cái khó nhất hiện tại là nhiều điểm khai thác cát trái phép lại liên kết kiểu như làm vệ tinh cho những DN có phép khai thác khiến công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Dầu Tiếng, người phụ trách phát ngôn cho báo chí khẳng định: “Thời gian qua, lãnh đạo huyện rất kiên quyết và liên tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý các điểm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, trong đó có tình trạng khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng. Huyện đã rút nhiều giấy phép do huyện cấp, bên cạnh đó cũng đề xuất tỉnh rút giấy phép một số điểm do tỉnh cấp phép”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận hiện tại nhiều điểm khai thác cát trái phép đã tìm cách “lách” sự kiểm tra bằng cách trưng ra các hợp đồng kiểu như làm dịch vụ cho những DN có phép khiến việc kiểm tra, xử lý gặp khó khăn.

Ông Nguyên cho biết, tỉnh đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và trong thời gian tới sẽ phối hợp với huyện để tiến hành kiểm tra và xử lý một cách nghiêm khắc đối với những điểm khai thác cát trái phép trên khu vực hồ Dầu Tiếng.

Hy vọng với sự kiên quyết của các cấp lãnh đạo, hồ Dầu Tiếng sẽ không còn bị “chảy máu” khoáng sản và núi Cậu sẽ không còn bị đe dọa sạt lở vì cái lợi trước mắt.

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên