Khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa

Cập nhật: 01-08-2011 | 00:00:00

Cụm VHTT liên xã Tân Phước Khánh - Tân Vĩnh Hiệp - Thái Hòa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7-2009, dù còn nhiều khó khăn về con người và cơ sở vật chất nhưng Cụm VHTT liên xã đã biết vận động các Mạnh Thường Quân và thực hiện việc xã hội hóa hoạt động TDTT nên từng bước khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa đã được đầu tư xây dựng.

 Cụm VHTT liên xã thị trấn Tân Phước Khánh

Với tổng diện tích đất phục vụ cho hoạt động văn hóa văn nghệ - TDTT tại cụm VHTT là 28.898m2, trong đó diện tích đất dành cho TDTT (gồm sân bóng đá, sân bóng chuyền và sân cầu lông) trên 13.500m2; sân chơi dành cho thiếu nhi (như đu quay, nhà banh, tàu bay) có diện tích trên 380m2. Ngoài ra còn có các CLB võ thuật cổ truyền, CLB võ Karatedo tập luyện thường xuyên từ thứ hai đến thứ bảy trên diện tích thảm cỏ khuôn viên của cụm; bóng bàn tận dụng vào diện tích hội trường. Hiện tại các phòng chức năng của cụm đã đi vào hoạt động như phòng đọc, thư viện và phòng triển lãm, phòng máy vi tính. Riêng hội trường được trang bị 300 ghế nhựa đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, hội thi, hội diễn phục vụ nhu cầu cho nhân dân và các nhiệm vụ chính trị - xã hội tại địa phương.

Qua 2 năm đi vào hoạt động, Cụm VHTT liên xã thị trấn Tân Phước Khánh đã làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền với Đài truyền thanh, ngành VHTT đối với các sự kiện thời sự như: bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Cụm VHTT liên xã còn phối hợp với tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên, cán bộ VHTT thị trấn tổ chức thành công các chương trình giao lưu văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân, tổ chức cuộc thi văn nghệ “Đón xuân cho thanh niên xa quê”, hội thi “Đàn ông đảm đang, phụ nữ duyên dáng”; phối hợp với cán bộ VHTT và đoàn chiếu phim lưu động tổ chức chương trình chiếu phim tại trụ sở UBND thị trấn; tổ chức ra mắt và trao quyết định thành lập cho 9 CLB như: CLB Thể dục thẩm mỹ, CLB Hiphop, CLB Khiêu vũ, CLB Dưỡng sinh người cao tuổi, CLB Văn nghệ cựu chiến binh, CLB Nhảy đương đại, CLB Võ thuật cổ truyền...

Cũng trong 2 năm qua, Cụm VHTT liên xã thị trấn Tân Phước Khánh đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự, Đoàn Thanh niên thị trấn tổ chức các giải bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông chào mừng kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam; tổ chức các giải bóng bàn, bi-da mở rộng cho các CLB cụm VHTT liên xã giữa 2 đơn vị kết nghĩa phường Hiệp An (TX.TDM) và xã An Linh (Phú Giáo); tổ chức các giải bóng đá với đơn vị xã Tân Vĩnh Hiệp, Công ty Gosaco và Doanh nghiệp Hoàng Phúc Khang nhân ngày 2-9. Ngoài ra còn tham gia giải Karatedo huyện Phú Giáo mở rộng lần V-2011 và đã đoạt giải 3 toàn đoàn với thành tích 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 5 huy chương đồng... 

Công tác thư viện cũng phát huy hiệu quả sau 2 năm đi vào hoạt động. Đến nay đã phối hợp với thư viện huyện Tân Uyên thực hiện luân chuyển trên 1.650 đầu sách, công tác thư viện đã đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trên địa bàn cũng như bổ sung sách giáo khoa đáp ứng cho nhu cầu học tập của học sinh từ lớp 10, 11, 12 trên địa bàn thị trấn Tân Phước Khánh... Từ tháng 3-2011 đến nay, Cụm VHTT liên xã đã liên kết với Trung tâm đào tạo nghề Bắc Âu mở các lớp Anh văn thiếu nhi; lớp rèn luyện chữ đẹp; lớp thanh nhạc; Anh văn giao tiếp; tin học căn bản, tin học chứng chỉ A, B với 7 lớp và trên 200 học sinh.

Tuy gặp không ít khó khăn do kinh phí hỗ trợ của Nhà nước để tổ chức các giải đấu trong năm còn hạn chế; hiện tại cán bộ chuyên trách phải bảo đảm trực ca ngày tại cụm nên khó khăn khi đi công tác, hội họp, phối hợp với các ngành; Ban chủ nhiệm đa số là kiêm nhiệm vẫn còn gặp khó trong việc tổ chức, quản lý, thực hiện các nhiệm vụ; các CLB, lớp năng khiếu hoạt động có nề nếp, chấp hành tốt nội quy của cụm nhưng do thời lượng hoạt động lớn và số người tham gia nhiều nên cơ sở vật chất hiện tại như phòng tập, sân tập... vẫn chưa đáp ứng nhu cầu... Tuy nhiên, nhờ Cụm VHTT liên xã tích cực vận động kinh phí từ các nhà tài trợ nên đã duy trì được việc tổ chức các giải thi đấu trong năm. Bên cạnh đó, cụm còn có các chính sách khuyến khích xã hội hóa nên việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tập luyện TDTT các lĩnh vực sinh lợi phát triển nhanh... từ đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút các nhà đầu tư và nhân dân đến tham gia sinh hoạt, vui chơi, góp phần quan trọng vào việc phát triển VHVN-TDTT của địa phương.

Để tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa trong thời gian tới, Ban chủ nhiệm Cụm VHTT liên xã thị trấn Tân Phước Khánh đang đề nghị ngành cấp trên mở các lớp bồi dưỡng cho cán bộ chuyên trách để nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao hiệu quả trong công việc và hoạt động; cán bộ chuyên trách cần phải là công chức để họ yên tâm công tác hơn; đồng thời cần được sự quan tâm đầu tư xây dựng nhà thi đấu đa năng để đáp ứng nhu cầu của người dân và các lớp năng khiếu trên địa bàn thị trấn cũng như các hoạt động VHVN-TDTT của cụm...

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên