Khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường các kênh rạch ở TX.Bến Cát: Hiệu quả chưa nhiều

Cập nhật: 19-06-2014 | 00:00:00
Khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường các kênh, rạch ở Bến Cát được xây dựng thành kế hoạch, trong đó bao gồm các việc làm cụ thể như xử lý lục bình, cỏ dại, phát quang, góp phần bảo đảm giao thông đường thủy, tiêu thoát nước, tạo cảnh quan môi trường..., thế nhưng qua triển khai thực hiện, hiệu quả mang lại chưa nhiều.

     Các lực lượng đoàn viên thanh niên, ban, ngành, đoàn thể và một số nhân công ở TX.Bến Cát tích cực vớt lục bình, khai thông dòng chảy Ảnh: H.ÁI

Bà Đặng Thị Phương Kha, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Bến Cát, cho biết để triển khai thực hiện kế hoạch khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường các kênh, rạch trên địa bàn, Bến Cát đã xác định kế hoạch phải được thực hiện định kỳ, liên tục hàng năm; trong đó chú trọng các điểm trọng yếu để thực hiện trước và bảo đảm phương châm 3 tại chỗ (nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ, xử lý tại chỗ hoặc chọn địa điểm thích hợp để xử lý). Với yêu cầu đó, Bến Cát đã bắt đầu thực hiện từ việc xử lý lục bình, cỏ dại, rác và phát quang; đồng thời chia ra làm 3 đợt kéo dài từ cuối tháng 4 và dự kiến đến tháng 12 sẽ hoàn thành.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Bến Cát cũng đã phân công trách nhiệm cho các ban, ngành, đoàn thể tập trung huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, trong đó nòng cốt vẫn là lực lượng đoàn viên thanh niên. Nổi bật nhất là ngày ra quân khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường, Bến Cát đã chú trọng tuyên truyền trực quan, nhằm nâng cao nhận thức và hành động của người dân tham gia bảo vệ môi trường. Bà Kha cho biết thêm trong đợt đầu ra quân, Bến Cát đã huy động khoảng 125 người tham gia. Ngoài các lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ cấp xã An Tây, còn có những nhân công và 2 ghe nhỏ cùng một số dụng cụ để thu gom, vớt, kéo lục bình, cỏ dại vào bờ.

Hình ảnh số đông tham dự ngày ra quân khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường tại rạch Ông Sách, ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát vào cuối tháng 4 vẫn còn in đậm trong mỗi người. Vừa làm, các anh, các chị, các cô chú vẫn cảm thấy phấn khởi vì được đóng góp một phần việc có ích. Theo bà Kha, đợt ra quân đầu tiên, Bến Cát đã khai thông 880m2 diện tích mặt nước, trong đó chủ yếu là lục bình cà cỏ dại. Khối lượng lục bình và cỏ dại sau khi vớt lên được lực lượng tham gia xử lý bằng cách tấp 2 bên bờ dọc theo rạch Ông Sách tự phân hủy.

Hiệu quả mang lại tuy chưa nhiều, nhưng theo ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Bến Cát, cái được của đợt ra quân khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường các kênh, rạch trên địa bàn lần này là đã tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân. Thế nhưng, dù tích cực làm nhưng do lực lượng lao động chưa chuyên nghiệp nên công việc chưa đạt hiệu quả. Việc xử lý lục bình vẫn là bài toán nan giải, bởi đến nay lục bình vẫn kín mặt kênh, rạch…

Trao đổi với chúng tôi, ông Thắng cho rằng để công việc này đạt hiệu quả hơn, trong thời gian tới với vai trò là ngành chức năng, ông đề xuất trong quá trình triển khai thực hiện khai thông dòng chảy, nhất là xử lý lục bình trên kênh, rạch, về nhân lực, vật lực, có thể thuê nhân công chuyên nghiệp và cơ giới chuyên dùng; đồng thời cần triển khai đồng loạt trên diện rộng trên các sông, kênh, rạch… Có như vậy, kế hoạch khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường các kênh, rạch trên địa bàn Bến Cát mới thực sự thực thi.

 HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên