Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia

Cập nhật: 10-12-2019 | 08:13:21

Chiều qua (9-12), Văn phòng Chính phủ đã tổ chức lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG). Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; tại điểm cầu Bình Dương có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành. Ngay tại thời điểm khai trương, CDVCQG cung cấp 8 nhóm dịch vụ công người dân, doanh nghiệp cần nhất như đổi giấy phép lái xe; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng…

Các đại biểu tại điểm cầu Bình Dương tham dự lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia

Người dân, doanh nghiệp có lợi

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc Văn phòng Chính phủ, cho biết sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập CDVCQG đã cơ bản hoàn thành. Trải qua quá trình vận hành thử nghiệm, đến nay CDVCQG đã đủ điều kiện và sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức. CDVCQG được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất www. dichvucong.gov.vn là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC. CDVCQG hướng tới là một hiện diện số nhất quán, đầy đủ, đáng tin cậy và thân thiện của Chính phủ phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ngay trong lễ khai trương, người dân và doanh nghiệp các tỉnh Quảng Bình, Quảng Ninh, Hà Nội… được trải nghiệm trực tiếp một số dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên CDVCQG. Cụ thể, người dân, doanh nghiệp được trải nghiệm các dịch vụ công trực tuyến: Đổi giấy phép lái xe và thông báo hoạt động khuyến mại (điểm cầu Hà Nội); đăng ký khai sinh (Quảng Ninh); cấp điện mới từ lưới điện trung áp (TP.Hồ Chí Minh); dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (Quảng Nam); trải nghiệm phần xử lý của cán bộ, công chức đối với các thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại (Quảng Bình, Kon Tum).

Tại thời điểm khai trương, CDVCQG cung cấp 8 nhóm dịch vụ công thiết yếu nhất, bao gồm các dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố (đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; nhóm dịch vụ cấp điện hạ áp phục vụ người dân và hộ gia đình, cấp điện trung áp phục vụ doanh nghiệp và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện); 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ (cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp). Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP.Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…

Chính phủ điện tử

CDVCQG khi khai trương mới là kết quả bước đầu, quá trình này sẽ được thực hiện không giới hạn, làm giàu dữ liệu trong quá trình sử dụng. Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trên CDVCQG không phụ thuộc thời gian và địa giới hành chính. Tất cả những nhiệm vụ này được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm quyết liệt, đồng bộ, chung tay phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Sau lễ khai trương, trong quý I-2020, các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục tích hợp lên CDVCQG 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ. Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đây là việc đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp với tinh thần làm nhanh nhưng thận trọng, đồng thời ứng dụng, học hỏi những thành quả phát triển nhất của các nước đi trước như Pháp để triển khai tại Việt Nam. Theo đó, những dịch vụ nào người dân, doanh nghiệp cần nhất, mang lại thuận lợi nhiều nhất sẽ được triển khai trước.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, sau khi CDVCQG khai trương, chính thức đi vào hoạt động, các bộ, ngành, địa phương sẽ có kế hoạch trải nghiệm với người dân, doanh nghiệp ở các khu vực khác nhau để biết được những dịch vụ công trực tuyến này đi vào thực tế với người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức còn có thể theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết TTHC và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ TTHC không thực hiện qua CDVCQG, Cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương; đăng nhập bằng tài khoản CDVCQG để đăng nhập các Cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương; không phải cập nhật các trường thông tin, tài liệu đã được lưu trữ trong tài khoản CDVCQG.

Theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, cá nhân, tổ chức có thể dễ dàng truy cập CDVCQG tại địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn theo nhu cầu người dùng từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động được kết nối internet để hưởng nhiều lợi ích, như: Đăng ký và được cấp ngay một tài khoản của CDVCQG để đăng nhập; tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, dịch vụ công; đề nghị hỗ trợ thực hiện TTHC, dịch vụ công qua tổng đài điện thoại “18001096” hoặc trực tuyến tại mục “Hỗ trợ”.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên